วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การศึกษาอบรมดีๆ มีชัยไปสู่เป้าหมาย

การศึกษาอบรมดีๆ มีชัยไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในที่สุด  


ปัจจัยอย่างหนึ่งที่จะทำให้บริษัทต่างๆ มีความเเจริญก้าวหน้า นั้นคือ การให้การศึกษาและฝึกอบรมกับพนักงานบุคลากรในระดับต่าง อันเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรให้มีคุณภาพศักยภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกาภวัฒน์  และเช่นเดียวกับสำหรับบริษัท Toyota Motor Thailand (TMT) ได้เล่งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้มีการจัดสร้างจัดตั้ง "ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า" (25 หมู่ 7 ถนนสุวินทวงศ์ ตำบลคลองนครเนื่องเขต อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัด ฉะเชิงเทรา 24000) และ "วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า

ทั้งนี้ TMT ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นรอบด้านในเรื่องระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อพัฒนา "บุคลากร พนักงาน บุคคล" ที่เป็นสินทรัพย์ (ทรัพย์สิน) อันสำคัญให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะต้องดูแลให้เป็นอย่างดี ให้มีความรู้ที่ทันสมัยพร้อมให้การบริการกับลูกค้าให้เกิดความประทับใจมากที่สุด   ซึ่งการที่ลูกค้าประทับใจมากที่สุด จะนำไปสู่ "การกลับมาใช้บริการอีกครั้งซ้ำๆ" กลับมาทั้งในการซื้อสินค้า การมาใช้บริการด้านต่างๆ  ดังนั้น พนักงานของโตโยต้าทุกคนจะต้องมีทั้ง "ความรู้ในหน้าที่การปฏิบัติงานที่เยี่ยมยอด" และ "ความรู้สึกที่ดีมีต่อลูกค้า" ทำอย่างไรที่จะให้พนักงานทุกคนมีความสุขในการทำงาน ทำอย่างไรที่จะทำให้พนักงานทุกคนรักงาน รักองค์กรให้มากที่สุด  เมื่อพนักงานมีความสุข รักงาน รักองค์กร  ย่อมจะนำไปสู่ "การรักลูกค้ามากที่สุด" ทำให้ลูกค้าประทับใจในที่สุด 

ดังนั้น การพัฒนาและรักษาทรัพยากรบุคคล (ที่มีคุณภาพ) ย่อมจะเกิดประโยชน์ต่อองค์กร อย่างไรก็ตาม การพัฒนาและการรักษาทรัพยากรบุคคลดังกล่าวนั้น ล้วนแต่จะต้องมีการลงทุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อมีการลงทุนดังกล่าวแล้ว ย่อมจะต้องก่อเกิดประโยชน์ย้อนกลับคืนให้กับองค์กรบริษัท โดยทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างสมดุลสูงสุด

กระบวนการการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ นั้น 
๑. การสรรหาพนักงานที่ดีมีคุณภาพ (ซึ่งอาจจะต้องมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ในลักษณะ ทวีภาคี) ทั้งนี้ ผู้จัดการแผนกต่างๆ ควรจะต้องมีการวิเคราะห์ความต้องการของแผนก วิเคราะห์ภาระงานในหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งที่ต้องการ มีการจัดสอบคัดเลือกที่นอกจากการสัมภาษณ์แล้ว อาจจะมีวิธีการอื่นๆ ที่จะสามารถนำมาซึ่งการได้พนักงานที่ดีมีคุณภาพ 

๒.การมอบหมายงาน  เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องมีความชัดเจน  โดยหากเป็นบุคลากรใหม่อาจจะมีวิธีการเรียนรู้งานโดยมีระบบพี่เลี้ยง หรือ การปฐมนิเทศที่ทำให้เกิดความเข้าใจในเริ่มต้นได้อย่างประทับใจ ซึ่งความประทับใจจะไปสู่การได้ใจในการทำงานร่วมกันเป็นทีมในที่สุด แน่นอนว่า การมอบหมายงานนั้น จะต้องมีการกำหนดกฎเกณฑ์ ภาระงานขั้นต่ำ ในระดับต่างๆ แตกต่างกันไป  มีการกำหนดตัวชี้วัดต่างๆ อันเป็นอย่างต่ำที่ตามมาตรฐานของ TMT  ที่สำคัญคือ การมอบหมายงานควรจะต้องมีลายลักษณ์อักษร ชี้แจงเพื่อความเข้าใจร่วมกันในทุกฝ่าย พนักงาน หัวหน้างาน ผู้ช่วย ฯลฯ  

๓. การประเมินผล  ในเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่สำคัญในการที่ทราบว่าพนักงานท่านใดมีคุณภาพมีประสิทธิภาพ พนักงานท่านใดที่ยังจะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงความรู้ ทักษะ  ซึ่งหากว่า องค์กรเห็นว่าพนักงานท่านใดจะต้องได้รับการฝึกอบรมการพัฒนา เพื่อให้พนักงานดังกล่าวได้รับสิ่งดี แล้วเมื่อเสร็จสิ้นการอบรมพัฒนา ก็มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมพัฒนาให้มีความชัดเจน มีการวัดผลประเมินผล อันอาจจะเกี่ยวข้องกับความประทับใจในการบริการให้กับลูกค้า โดยกระบวนการฝึกอบรมพัฒนา  เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ TMT และบริษัทผู้แทนจำหน่่ายเป็นผู้ลงทุน (เพราะจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เบี้ยเลี้ยง ฯลฯ ให้กับพนักงาน) ดังนั้น การลงทุนดังกล่าวจะต้องเกิดผลประโยชน์ต่อทุกฝ่ายบริษัทองค์กรได้รับประโยชน์ในแง่ ลูกค้าเกิดความประทับใจ พนักงานเกิดประโยชน์ในแง่ความรู้ที่ได้รับเพิ่มมากขึ้นได้รับประสบการณ์พัฒนาตนเอง  เกิดความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ของตน 

๔. การให้รางวัล การชมเชย  เป็นอีกกระบวนการหนึ่งในการที่รักษาทรัพยากรบุคคลพนักงานให้อยู่กับองค์กรบริษัท ร่วมกันพัฒนาเกิดความประทับให้กับลูกค้ามากที่สุด  ซึ่งแน่นอนว่า การให้รางวัลนั้น เกี่ยวกับข้องกับระบบเงินเดือน ระบบสวัสดิการ สุขภาพพนักงาน ความเป็นอยู่และสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ โดยจะต้องมีความสมดุล ระหว่างต้นทุนผลการดำเนินงานผลประกอบการขององค์กรบริษัท กับ ความสุขของพนักงาน ทั้งนี้ อย่าลืมว่า หากองค์กรบริษัทอยู่ไม่ได้ พนักงานก็อยู่ไม่ได้   (การให้รางวัล การชมเชย ต้องให้ในที่แจ้ง อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งล้วนมี ๒ ด้าน เมื่อมีพนักงานที่ทำงานจนสามารถได้รับรางวัล แต่ก็อาจจะมีพนักงานบางส่วน (ส่วนน้อย) ที่ยังอาจจะต้องปรับปรุงตนเอง ซึ่ง หัวหน้าฝ่าย ผู้จัดการแผนก อาจจะต้องให้คำแนะนำ ให้ข้อคิดปรับปรุง โดยอาจจะต้องให้เป็นการส่วนตัว) 

นอกจาก ๔ ข้อข้างต้นแล้ว อีกประการหนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเช่นกันที่จะทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คือ ระบบการสื่อสาร และ พนักงานสัมพันธ์ (Communication & Employee Relation : C&E) ซึ่งแน่นอนว่าการสื่อสารกันทุกระดับภายในองค์กรบริษัทนั้น เกิดผลดีสร้างความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ที่ตรงกัน ทำให้การทำงานกำหนดทิศทางก้าวเดินไปพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพ  ดังนั้น ขอนำเสนอว่า C&E จำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาในองค์กรให้มีลักษณะ ๓ ร. (๑. รู้ : รู้ในเรื่องการทำงานที่ตรงกันเข้าใจกัน ๒. รวดเร็ว : รวดเร็วในการสื่อสารผ่านระบบต่างๆ ทั้งการพูด การติดประกาศ การใช้ Social Media และ ๓. รอบคอบ : รอบคอบโดยทุกคนที่เกี่ยวข้องเสนอข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะในการพัฒนาเรื่องนั้นๆ ให้ดีที่สุด) ดังนั้น องค์กรบริษัทโตโยต้าดีเยี่ยม จะต้องมี C&E ที่เป็น ๓ ร. 




ข้อสังเกต เกี่ยวกับ "ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า"และ "วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า
๑. TMT ได้วางแผนจัดการออกแบบสถานที่ได้ดีเยี่ยม (ถึงแม้ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ด้านหน้ากว้างประมาณ ๑๐๐ เมตร ยาวลึกประมาณ ๑ กิโลเมตร) ได้ออกแบบใช้พื้นที่ส่วนด้านหลังสุดเสียก่อน ทำให้สามารถที่ดำเนินการสร้างต่อขยายมาด้านหน้าได้อย่างดีมีประสิทธิภาพในอนาคต
๒. โรงอาหารอาหารอร่อย สะอาด ราคาไม่แพง 
๓. ห้องสมุดทันสมัย มีหนังสือหลากหลายประเภท 
๔. สถานที่ออกกำลังกายทั้งในร่ม และกลางแจ้งครบครัน
๕. บรรยากาศเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเป็นสถานศึกษาและฝึกอบรม
๖. ทุกเช้าก่อนเข้าเรียนของนักเรียนนักศึกษา ณ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า จะมีขั้นตอนวิธีการที่ทำให้การเกิดการตื่นตัวในการเรียน  ที่สำคัญ คือ "การนั่งสมาธิ รวมจิตเป็นหนึ่งก่อนศึกษาหาความรู้" 


การเดินทาง


 รถตู้จากสถานีรถประจำทางหมอชิต ไปที่ฉะเชิงเทรา

 ต่อด้วยรถสองแถว ชมบรรยากาศรอบข้าง

 ถึงศูนย์การอบรมฯ 




 เข้าที่พัก  น่าอยู่ร่มรื่น




 โรงอาหารที่สะอาด อร่อย และราคาถูก



 จานนี้ราคาเพียง ๓๐ บาท



 สถานที่น่าอยู่ร่มรื่น ทางเดิน สนามกีฬา









 สถานที่อบรมที่ทันสมัย








 บรรยายกาศน่าอยู่ เล่นกีฬา ร่างกายแข็งแรง



  

 
ห้องสมุดที่ทันสมัย และมีหนังสือที่หลากหลายน่าสนใจอย่างมาก



















 เริ่มวันใหม่ใส่ใจในการเดิน  โปรดระวัง
 เริ่มวันใหม่ในการเรียน ด้วยการเริ่มต้นด้วยการนั่งสมาธิ

 ศูนย์การศึกษาและการฝึกอบรม ที่สุดยอด
























บรรยากาศในตอนเช้าของทุกวัน (ยกเว้นวันหยุด)


ลาก่อน

อจ.ตุ้ย ผู้บันทึก
๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น