วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ภาษาอังกฤษ เรียนรู้ด้วยตนเอง เก่งได้อย่างดีเยี่ยม

ภาษาอังกฤษ เรียนรู้ด้วยตนเอง เก่งได้อย่างดีเยี่ยม
ชื่อหัวข้อของวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ  ซึ่งคนไทยไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งใดหน้าที่ใด อาจจะคิดว่าไม่จำเป็นสำหรับตัวเราสักเท่าไรนัก แต่ด้วยความเจริญก้าวหน้าในการติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัจจุบัน และในเร็ววันนี้ อาจจะมีชาวต่างชาติเข้ามาติดต่อสื่อสารในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การซื้อสินค้าการใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดอุบลราชธานี ที่เป็นจังหวัดชายแดนมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย มีประเพณีวัฒนธรรมที่สวยงามโดดเด่น   
         
กล่าวสำหรับโตโยต้าดีเยี่ยมนั้น ในแต่ละวันนับวันอาจจะมีลูกค้าชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการศูนย์บริการตรวจซ่อมรถ  และอื่นๆ รวมทั้งการติดต่อสนใจซื้อรถยนต์ ดังนั้น การที่จะทำความเข้าใจในด้านภาษาอังกฤษ ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่พนักงานทุกแผนกควรจะต้องตระหนักให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน 

ซึ่งในปัจจุบันนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่โชคดีอย่างยิ่งที่ความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีส่วนเข้ามาช่วยการที่จะสื่อสารแปลความหมายในด้านภาษา ไม่ว่าเป็นการแปลจากตัวอักษร (ตัวเขียน ตัวพิมพ์) หรือ จากเสียง  หรือ แม้กระทั่งจากรูปภาพ ซึ่งมี Application (โปรแกรมคอมพิวเตอร์) ที่สามารถใช้ได้กับ Smart Phone ทั้งระบบ IOS และ Android  ที่ทำให้ผู้ใช้งาน Download มาใช้งานได้อย่างง่ายสะดวกและมีประโยชน์อย่างยิ่ง

 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Google Translate สามารถใช้ได้ทั้งระบบ IOS และ Android ซึ่งมาสามารถที่แปลได้หลากหลายภาษา รวมทั้งสามารถที่แปลจากเสียงพูด หรือ  Scan อ่านจากรูปภาพก็ได้  นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่จะทำให้พนักงานของโตโยต้าดีเยี่ยมสามารถจะใช้เกิดประโยชน์ต่อการสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติ (ในกรณีที่ลูกค้าท่านนั้นไม่สามารถที่พูดหรือฟัง ภาษาไทย ได้) 



นอกจากนั้น  สำหรับระบบ IOS ยังมี App ที่สามารถแปลภาษาจากรูปภาพได้  โดย App ดังกล่าวชื่อว่า "Scanner&Translator"
ซึ่งมีความสามารถที่แปลภาษาข้อความจากหนังสือ (หรือรูปภาพ) โดยผ่านการ Scan จับภาพด้วยกล้องของ Smart Phone 



App บน Android สำหรับการฟังภาษาอังกฤษ 



เป็น App บน Android ที่เหมาะสำหรับการฝึกท่องจำคำศัพท์


ดังนั้น นับว่าเป็นความโชคดีที่ Smart Phone ในปัจจุบันนั้นมีความสามารถอย่างยิ่งที่จะทำให้การสื่อสารกับชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นชาติเกิดความเข้าใจในความต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ   ซึ่งรูปภาพต่อไปนี้เป็นตัวอย่างหน้าที่ App ในระบบ Android อันเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษดัวยตนเอง (เข้าไปที่ Play สโตร์ แล้วอาจจะค้นหา ด้วยคำว่า "English Hello Hello" จะมี App ปรากฏขึ้นมาให้เลือกเพื่อ Download ใช้งาน) ดังนี้







นอกจากนั้น หากว่าพนักงานโตโยต้าดีเยี่ยมท่านใดที่ต้องการจะเพิ่มเสริมเติมศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ภาษาอังกฤษ" นั้น ทุกวันนี้ มีการนำเสนอวิธีการเรียนภาษาอังกฤษผ่าน Social Media  : YouTube จำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ศัพท์ เรียนรู้พูด เรียนรู้การเขียน และอื่นๆ อีกมากมาย   และที่สำคัญ คือ สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง และเวลาไหนเวลาใดก็ได้  

ยกตัวอย่างเช่น YouTube 

และ หรือ 

หรือแม้กระทั่งการเรียนภาษาอังกฤษจากการฟังเพลง

เหนือสิ่งอื่นใด สำหรับการใช้ภาษาอังฤษในการสื่อสาร หากว่าไม่ได้ฝึกฝนอยู่เป็นปัจจุบัน (ทั้งการพูด การฟัง หรือ การเขียน) ก็อาจจะไม่เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่   เพราะก็เหมือนกับทุกสิ่งทุกอย่างหากว่าเราไม่ได้ใช้อยู่เป็นประจำแล้วนั้น ย่อมจะไม่สามารถที่จดจำทำให้ชำนาญเชี่ยวชาญได้   

อย่างไรก็ดี  สำหรับพนักงานโตโยต้าดีเยี่ยม อาจจะเริ่มต้นได้จากสิ่งง่ายๆ ตาม YouTube ข้างต้น หรือ ลอง Download App เกี่ยวกับการแปล การฟัง การท่องคำศัพท์ มาไว้ในเครื่อง Smart Phone ค่อยๆ เรียนรู้ ดูบ่อยๆ แล้วจะดีแน่นอน และจะดีเยี่ยมต่อไปในที่สุด  

ดังนั้น ลองมาใช้เวลาว่างในช่วงกลางวันแต่ละวัน ประมาณ 20 นาที (หลังรับประทานอาหารกลางวัน) มาใช้ App ดังกล่าวข้างต้น เชื่อว่า หากท่านใดมีความตั้งใจจริง รับรองได้ว่าจะสามารถเพิ่มเติมเสริมศักยภาพด้านภาษาอังกฤษได้อย่างแน่นอน (ไม่เชื่อ ลองดูก็แล้วกันครับ) 

อจ.ตุ้ย
ผู้บันทึก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น