วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

รักงานสวน เชิญชวนรักษ์ต้นไม้

ณ โชว์รูมโตโยต้าดีเยี่ยม มีนโยบายที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ "การดูแลรักษาความสวยงามของต้นไม้สิ่งแวดล้อมพื้นที่สีเขียว"  ซึ่งพื้นที่บริเวณภายในโชว์รูมนั้น มีส่วนพื้นที่หลายส่วนที่จะต้องดูแลให้สวยงาม และมีผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าวให้มีความสวยงาม สะอาด อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ ณ โตโยต้าดีเยี่ยม มีความประทับใจ  ในเมื่อการดูแลพื้นที่เกี่ยวกับ ส.สวยงาม ส.สะอาด วันนี้จึงขอชื่นชมและแนะนำให้รู้จักผู้ชายที่มี ส.เสือ ๒ ท่าน ที่จะดูแลต้นไม้ให้มี ส.สวยงาม ส.สะอาด  

ท่านแรก  ผู้ดูแลความสวยงามของพื้นที่ส่วนน้ำ (สระน้ำ) ของโตโยต้าดีเยี่ยม  (ต่อไปนี้ จะขอเรียกว่า "ผดพ." ผู้ดูแลพื้นที่) คือ “ลุงสง่า” โดย “ลุงสง่า” บ้านอยู่ที่ อ.ม่วงสามสิบ เดินทางไปกลับวันละเกือบสี่สิบกิโลเมตร ทำงานมาสามสี่ปี ลูกชายก็ทำงานอยู่ที่โตโยต้าดีเยี่ยมแผนก Car Care ซึ่งปกติ จะพักเวลา ๑๑.๐๐- ๑๒.๐๐ น. แล้วเที่ยง (๑๒.๐๐ น.) ก็จะรีบมาทำงานทันที 

ซึ่งหน้าที่หนึ่งของลุงสง่า คือ ดูแลความสะอาดสระน้ำ หากเป็นช่วงที่ลงคลอรีนจะทำไม่ได้ ต้องรอไว้ประมาณ ๗ วันก่อน การทำความสะอาดสระน้ำจะทำประมาณเดือนละ ๑ ครั้ง ส่วนสระน้ำที่อยู่ใกล้ทางเดินมักจะมีขี้นกพิราบต้องคอยดูแลเป็นพิเศษและเป็นประจำ  












การทำความสะอาดสระน้ำของโตโยต้าดีเยี่ยมลุงสง่าจะดำเนินการอย่างรอบคอบใจเย็นๆ เพื่อให้พื้นของสระน้ำมีความสะอาดมากที่สุด โดยการความสะอาดดังกล่าวจะใช้เครื่องมืออุปกรณ์เหมือนกับเครื่องดูดฝุ่น ลุงสง่าจะดูพื้นสระน้ำทุกส่วนจนแน่ใจว่าสะอาดที่สุด ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการกว่า ๓ ชั่วโมง  ซึ่งลุงสง่าได้เล่าให้ฟังว่า มีความสุขในการทำงานที่นี่ กลางวันก็มีอาหารกลางวันให้รับประทาน ได้ทำงานที่ชอบ การดูแลสวนดูแลต้นไม้ดูแลสถานที่ให้สะอาด ก็เหมือนการดูแลตัวเราเอง คือ "ต้องใส่ใจดูให้ดีๆ"

ผดพ. อีกท่านหนึ่ง มีชื่อที่มี ส.เสือ เช่นกัน คือ "ลุงเสถียร"  ลุงเสถียร เป็นคนอำเภอม่วงสามสิบ (การเดินทางมาทำงานที่โตโยต้าดีเยี่ยมนั้น ต้องเดินทางไปกลับทุกวันโดยพาหนะประจำกาย คือ มอเตอร์ไซค์)  โดยหน้าที่ของลุงสง่านั้น รับผิดชอบส่วนด้านหน้าของบริษัทโตโยต้าดีเยี่ยม ซึ่งเป็นส่วนพื้นที่จะต้องทำให้ดีที่สุด เพราะเป็นส่วนที่ลูกค้าและทุกคนมองเห็นก่อน ความสวยงามของต้นไม้ ต้องมีความสวยที่เรียกว่า "เสถียร" (คือ สวยงามเหมือนกันในทุกๆ วัน) และต้องมีความสะอาดไปด้วย เศษกระดาษ ถุงพลาสติก ลุงเสถียร จะต้องจัดการไม่ให้มีเศษกระดาษ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เปิด และกลางแดด จำเป็นอย่างยิ่งที่ลุงเสถียรจะต้องสวมหมวก สวมแว่นกันแดน ใส่เสื้อแขนยาว  ลุงเสถียรเล่าให้ฟังว่า "เคยมีคนงานที่เป็นวัยรุ่น แต่ทำงานไม่ได้นาน เพราะพวกเขาไม่สู้แดด"  ลุงเสถียรบอกต่อว่า "ทำงานอาจจะดูลำบาก คือ ดูว่าจะร้อนแดดมาก แต่เราได้ทำงานที่มีความสุขทางใจแล้ว ถือว่า เป็นเรื่องที่ดี"  



ลุงเสถียร ขณะทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ด้านหน้าโชว์รูม


ลุงเสถียร ขณะทำความสะอาดสระน้ำด้านหน้าโชว์รูม


ดังนั้น ด้วยการทำงานเพื่อให้ได้อย่างน้อย ๒. ส. คือ สวยงาม และ สะอาด  ทั้ง ๒.ส คือ "สง่า" และ "เสถียร" มีความตั้งใจในการทำงานอย่างดีเยี่ยมมีความสุขในการทำงานที่แห่งนี้ ถึงแม้ว่าการทำงานในฐานะ ผดพ. จะดูเหมือนว่าลำบากกาย ร้อน แดดแผดเผาก็ตาม แต่นั้นเป็นเพียงภายนอก แต่สำหรับข้างในนั้น ทั้ง ๒ ส. ไม่เคยที่จะลำบากใจ ร้อนใจในการทำงานเลย  (ทั้งนี้ ทุกท่านสามารถสังเกตจากรอยยิ้มของทั้ง ๒ ส. ได้ทุกเมื่อ เมื่อเจอกันลุงสง่า และ ลุงเสถียร) 

อจ.ตุ้ย
ผู้บันทึก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น