วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ศึกษาดูงานเมืองจีน ได้อะไร เพื่อให้ดีเยี่ยม

           ด้วยความกรุณาของท่านประธานสมชาย เหล่าสายเชื้อ ที่ได้ให้การสนับสนุนการศึกษาดูงาน ณ ประเทศจีน ทำให้ได้รับสิ่งที่ดีๆ สามารถที่นำประยุกต์ในการพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งๆ ขึ้น ในประเด็นต่างๆ ต่อไปนี้

๑. ทำให้ทราบว่าการทำธุรกิจต่อจากสิ่งที่รุ่นก่อนหน้านี้ (รุ่นของพ่อแม่ที่ทำไว้) จะต้องมีการพัฒนาต่อยอดด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ  และเปิดตลาดให้มากขึ้นด้วยการใช้ Social Media ผ่านภาษาสากล เช่น ภาษาอังกฤษ
๒. ทำให้ทราบว่าการที่ประสบความสำเร็จได้นั้น บางคนเริ่มจากที่ไม่มีอะไรจะกิน  แต่ด้วยอาศัยความอดทนสนสู้ เรียนรู้ สะสมประสบการณ์ กล้าลงทุนในสิ่งที่ตัวเองมีความรู้เชี่ยวชาญย่อมถึงเส้นชัยในที่สุด
๓.ทำให้ทราบว่าการใช้ความรู้ที่เรียนมา  แล้วคิดประยุกต์ก่อให้เกิดนวัตกรรม เป็นสิ่งที่จะสามารถทำให้เป็นธุรกิจที่นิยมของตลาดได้
๔. ทำให้ทราบว่าหากต้องการเปลี่ยนอาชีพ ต้องอาศัย "ใจ" เท่านั้น เมื่อมีใจแล้วต้องมีความขยันเก็บออม พร้อมนำกำไรไปลงทุนต่อก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจในที่สุด

(หมายเหตุ สามารถอ่านเรื่องราวการบันทึกการศึกษาดูงาน ณ ประเทศจีน ได้ต่อจากรูปภาพต่อไปนี้ ซึ่งเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ข้างต้นที่ได้กล่าวมา)

















การศึกษาดูงานคณะ Toyota Deeyiam  ณ  ประเทศจีน
ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๙
วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙
เดินทางถึงเมื่อ GuangZhou ในช่วงก่อนเที่ยงและเข้ารับประทานอาหารกลางวัน โดยในช่วงบ่ายได้เข้าเยี่ยมชมโรงงาน Lilytoys  ซึ่งเป็นโรงงานเกี่ยวกับการจัดทำอุปกรณ์เครื่องเล่นในสวนน้ำ และเครื่องเล่นอื่น ที่เน้นในลักษณะขอการเป่าลมเข้าไปในเครื่องเล่น   โดยลักษณะของโรงงานดังกล่าว มีขั้นตอนการทำงาน ดังนี้
๑.      ออกแบบสินค้าตามความต้องการของลูกค้า (และมี Catalog ที่ออกแบบไว้เรียบร้อย โดยการนำเสนอผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต และสมุด Catalog) โดยการออกแบบดังกล่าวใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย
๒.    สั่งพิมพ์รูปแบบที่ออกแบบไว้ตามข้อ ๑ ผ่านเครื่อง Print ไวนิลขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเลือกลักษณะของไวนิล (ความหนา สี ความคงทน ได้ตามที่ต้องการลักษณะการใช้งาน)
๓.     นำไวนิลที่ดำเนินการในข้อ ๒ ตัดด้วยเรื่องตัดขนาดใหญ่ (ซึ่งมีจำนวน ๓ เครื่องๆ ละ ประมาณ ๑ ล้านหยวน  และบริษัทกำลังจัดซื้อเครื่องตัดเพิ่มเติมอีกจำนวน ๑ เครื่อง) ควบคุมการตัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์
๔.     นำไวนิลที่ตัดตามข้อ ๓  ทำการเชื่อมหรือต่อตามรูปแบบไว้ตามข้อ ๑ ด้วยเครื่องเชื่อมต่อไวนิลที่ผ่านระบบความร้อน ความดันและกาวที่เชื่อมต่อให้สามารถไม่ให้ลมผ่านได้
๕.    ตรวจสอบการเชื่อมต่อตามข้อ ๔ โดยใช้คนงานในการดึงด้วยมือ เพื่อดูว่ามีส่วนที่ผิดพลาดในข้อ ๓ หรือไม่
๖. ตรวจสอบโดยการเป่าลมเข้าไปในเครื่องเล่นที่ได้เชื่อมต่อไปเป็นรูปร่างสมบูรณ์แล้ว ทั้งนี้ทดสอบเป่าลมทิ้งไว้เป็นเวลากว่า ๒๔ ชั่วโมง ทั้งนี้ระบบการเป่าลมเข้าเครื่องเล่นจะมีระบบการตัดลมอัตโนมัติ หากว่ามีจำนวนลมเกินความดันภายในที่เครื่องเล่นจะรับได้  ระบบดังกล่าวจะตัดและนำลมที่เป่าเข้าไปส่วนเกินออกมาทันที
๗.    ทดสอบอีกครั้งโดยการให้คนกระโดดขึ้นบนเครื่องเล่นจำนวนหลายๆ คนตามลักษณะของเครื่องเล่นและการใช้งานจริงที่จะเกิดขึ้น

ข้อสังเกตสำหรับโรงงาน Lilytoys
๑.เป็นโรงงานที่มีเทคนิคการออกแบบเครื่องเล่นที่เป็นความคิดของตนเอง (ออกแบบได้เองตามที่ต้องการ โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์
๒. ไวนิล เครื่อง Print ไวนิล เครื่องตัดไวนิล เครื่องเชื่อมต่อไวนิล และระบบตรวจสอบการเป่าลมเข้าเครื่องเล่น เป็นการจัดหามาจากบริษัทอื่นที่มีลักษณะเฉพาะ
ข้อดี
๑.สามารถดำเนินการจัดทำเครื่องเล่นได้ตามที่ลูกค้าต้องการโดยผ่านระบบการออกแบบคอมพิวเตอร์
๒.   ราคาของเครื่องเล่นขึ้นอยู่กับลักษณะไวนิล (ขนาดความหนา)
๓.    มีระบบการตรวจสอบลมที่เป่าเข้าภายในเครื่องเล่นโดยอัตโนมัติ
ข้อสังเกต
๑. ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไวนิลที่เลือก
๒. การเชื่อมต่อไวนิลที่ได้ผ่านการขึ้นรูปและการตัด ใช้คนงานสอง ๒ คน ต่อ ๑ เครื่อง ซึ่งอาจจะมีข้อผิดพลาดได้ คือ เชื่อมต่อไม่สมบูรณ์
๓.การตรวจสอบการเชื่อมต่อไวนิลใช้คนงานในการตรวจสอบคุณภาพ อาจจะมีข้อผิดพลาด เนื่องจากเป็นการตรวจสอบและทดสอบโดยใช้สายตาและกำลังของแขนดึง
๔. การทดสอบลมที่เป่าเข้าไปทดสอบเพียง ๒๔ ชั่วโมง และหากว่ามีคนใช้งานกระโดดขึ้นลงอาจจะไม่เหมือนลักษณะที่ใช้งานจริง (ซึ่งการใช้งานจริงอาจจะมีจำนวนคนใช้งานงานเกินกว่าขนาดที่กำหนดไว้
 เสร็จสิ้นภารกิจการศึกษาดูงาน  ณ Lilytoys เข้าพักผ่อนที่โรงแรม YUNLI ตามอัธยาศัย
อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙

วันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙
            เช้าวันนี้คณะได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท Guagzhou Trusworthy Graden Decoration Engineering Co.Ltd  ซึ่งเป็นบริษัทที่เกี่ยวกับการเรื่อง “Fountain Landscape” ภูมิทัศน์น้ำพุ” โดยบริษัทได้ถูกจัดตั้งถึงเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๑ ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับ การออกแบบภูมิทัศน์ โครงสร้างน้ำพุ และ น้ำพุที่ประกอบเสียง ด้วยการรับรองคุณภาพ ด้วยระบบเครดิตกิจการในระดับดี 100% No.12786455
วิสัยทัศน์ “สร้างสวนเมืองที่มีความสมบูรณ์”
กลยุทธ์ในการพัฒนากิจการ    “ลูกค้าต้องมาก่อน คุณภาพต้องมาก่อนเช่นกัน”
ทั้งนี้ ผลงานของบริษัทประกอบด้วย
๑.      ภูเขาจำลองประกอบด้วยน้ำตก
๒.    ระบบหมอกจำลอง
๓.     ระบบน้ำพุที่แสดงในรูปแบบลายเส้น
๔.     ระบบน้ำพุที่กำหนดความสูงได้ตามต้องการ
๕.    ระบบการบำบัดน้ำเสียของ GuangZhon Start River
๖.      การจัดสวนที่อุทยานสถานแห่งชาติ GuangZhon Yuntai
๗.    การสร้างไซต์งานที่อุทยานสถานแห่งชาติ amusement
๘.     ระบบน้ำพุผสมผสานกับอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย
นอกจากนั้น บริษัทยังมีส่วนโรงงานที่ใช้ประกอบจัดทำอุปกรณ์  Kai ping Factory และโรงงานยังได้ส่วนสำคัญ คือ ส่วนเครื่องมือที่อุปกรณ์ เช่น เครื่องกลึง อุปกรณ์ควบคุมระบบดิจิตอล 
กรณีน้ำพุประกอบเสียงเพลง
โดยดำเนินการฝ่ายใต้ความต้องการของลูกค้า  ทั้งนี้ ได้มีการพิจารณา ดังนี้
Budget  กำหนดงบประมาณ
Investigation  ทำการสำรวจ
Design ออกแบบ
Machined  จัดทำเครื่องมืออุปกรณ์
Transportation  ทำการขนส่ง
Construction ติดตั้งให้มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน
ทั้งนี้ 80% ของนักออกแบบสำเร็จปริญญาตรีโดยมีประสบการณ์มากว่า 30 ปี  และ 80%ของบุคคลากรในการก่อสร้างมีประสบการณ์กว่า ๑๐ ปี
ผู้ประสานติดต่อ
Miss King Email 38443228@qq.com
             
ข้อมูลจากการสอบถามเพิ่มเติม
๑.     เกี่ยวกับการดำเนินการจัดสร้างพื้นป่าหมอกจำลอง  ควรจะต้องมีระบบน้ำนำเข้าที่สะอาดมาก ซึ่งอุปกรณ์จะมีอายุการใช้งานประมาณ ๒ ปี ค่อนจะบำรุงรักษา อย่างไรก็ตามสำหรับการดูแลระบบท่อหัวจ่ายนั้น ควรจะต้องดำเนินการอย่างน้อย ๓ เดือนต่อครั้ง ซึ่งปริมาณการใช้น้ำต่อพื้นที่ ๑ ไร่ จะใช้น้ำจำนวนประมาณ ๓๐ ลิตรต่อชั่วโมง  โดยการที่จะให้ละอองหมอกกระจายได้ดีขึ้นอยู่กับการติดตั้ง (ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับขั้นตอนการออกแบบด้วย) ทั้งนี้ อาจจะมีต้องระบบพัดลมระบายอากาศช่วยเพื่อให้มีการกระจายของละอองน้ำหมอกได้ดียิ่งขึ้น  โดยการดำเนินงานทั้งหมดประมาณการประมาณ ๔-๕ แสนหยวนต่อ ๒ ไร่  (เป็นราคาภายในประเทศจีนรวมการออกแบบติดตั้ง) ทั้งนี้ ช่างออกแบบและช่างติดตั้งของบริษัทจะต้องเป็นผู้มาควบคุมดำเนินงาน  โดยอาจจะต้องมีค่าแรงงานเพื่อช่วยในการติดตั้งสำหรับให้งานเสร็จรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  (ซึ่งขึ้นอยู่กับค่าแรงของพื้นที่นั้นๆ)  สำหรับการใส่หัวพ่นละอองหมอกจำนวนต่อ ๑ ไร่ นั้น บริษัทจะตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่จะมีลักษณะอย่างไร เช่น พื้นที่ราบเสมอกัน พื้นที่ยาว กว้าง ไม่เท่ากัน
๒.   เกี่ยวกับการดำเนินการสร้างน้ำพุ  บริษัทได้ดำเนินการควบคุมการแดสงของน้ำพุโดยใช้ระบบที่ควบคุมด้วยการตั้งเวลาของหัวพ่นน้ำ  และ ระบบคอมพิวเตอร์ มาผสมทำงานร่วมกัน โดยการปรับความหน่วงของเวลาตั้งละหัวพ่นน้ำตามที่ได้ออกแบบไว้ให้เป็นลักษณะรูปแบบใดตามที่ต้องการ  ทั้งนี้ บริษัทมองว่าการใช้ทั้งสองระบบ (ระบบควบคุมด้วยการตั้งเวลาอัตโนมัติ และการใช้คอมพิวเตอร์) ผสมกันนั้น เพื่อจะได้ทำให้มีความสมบูรณ์  สำหรับปัญหาที่พบบ่อยสำหรับเรื่องของการใช้ระบบน้ำพุ (เนื่องจากระบบทำงานหนักมาก ซึ่งอาจจะต้องมีเครื่องระบบจำนวน ๒ ชุด)  คือ น้ำที่ไม่สะอาดเข้าสู่ระบบหัวจ่าย (หัวพ่นน้ำ) ซึ่งปัญหาดังกล่าวคือ ระบบเครื่องกรองน้ำ ดังนั้น บริษัทขอเสนอแนะว่าให้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำอยู่บนพื้นดินจะดีกว่าสำหรับการบำรุงรักษา (โดยติดตั้งให้สูงกว่าพื้นดินพอประมาณ) ด้วยเหตุดังกล่าว จำเป็นจะต้องมีเครื่อง Spare Part คือ ในส่วนของเครื่องกรองน้ำ และ ปั้มน้ำ   ทั้งนี้ อาจจะต้องพิจารณาหัวจ่ายน้ำ (หัวพ่นน้ำ) เป็นบางส่วน เพื่อในกรณีเกิดชำรุดเสียหาย

จุดเด่นของบริษัทกิจการ คือ
๑.     มีโรงงานในกิจการที่สามารถจะดำเนินการจัดสร้างในส่วนของระบบน้ำพุ และระบบหมอกจำลอง
๒.   มีประสบการณ์จริงในการให้บริการโดยมีใบรับรองการผ่านงานจากหลายหน่วยงาน

ข้อสังเกตเพื่อการพิจารณา
๑.     ถึงแม้ว่าจะบริษัทจะมีโรงงานจำนวนหลายโรงงาน แต่โรงงานที่ได้เข้าเยี่ยมชมยังอาจจะไม่ได้มาตรฐานมากนัก  
๒.   การควบคุมระบบน้ำพุ ยังต้องใช้ระบบควบคุม ๒ ระบบ คือ ระบบการตั้งเวลาอัตโนมัติ และ ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากว่าปรับเปลี่ยนเป็นระบบเดียวกันเป็นหนึ่งเดียว คือ ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการควบคุม น่าจะทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น
๓.    เนื่องจากบริษัทยังไม่มีประสบการณ์การติดตั้งอุปกรณ์ในต่างประเทศ  ซึ่งมีแค่เพียงผลงานที่ฮ่องกงเท่านั้น ดังนั้น หากว่ามีการติดตั้งในประเทศไทยอาจจะมีปัญหาในเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศและสิ่งแวดล้อม
 คณะได้เดินทางต่อโดยเครื่องบินเพื่อเป็นเมือง Chengdu โดยมีบริษัทที่ทำไดโนเสาร์ และ น้ำพุ (ที่เคยไปโตโยต้าดีเยี่ยม) มารอรับที่สนามบินและพาไปรับรองอาหารเย็น แล้วนำเข้าพักที่โรงแรม Royal Tulip
อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙

วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙
การศึกษาดูงานในวันที่ จะต้องเดินทางจากเมือง Chengdu ไปเมือง Zigong City, Sichuan Province ซึ่งเป็นการเดินทางด้วยรถยนต์ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงครึ่ง ซึ่งจะดูงาน ๓ บริษัท คือ
๑.      บริษัทน้ำพุ
๒.    บริษัท Zigong Cetnology Science and Technology (Cetnology)
๓.     บริษัท Zigong Vangoh Landscape Decoration Engineering

บริษัทน้ำพุเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการจัดทำน้ำพุ ซึ่งในช่วงเช้าหลังจากเดินทางออกจากโรงแรมที่พัก ได้แวะชมผลงานของบริษัทที่กำลังดำเนินการติดตั้งระบบน้ำพุ (พร้อมระบบแสงเลเซอร์) ณ สวนสาธารณะเมืองเฉินตู (Chengdu) โดยเป็นการติดตั้งน้ำพุขนาดความยาว ๖๘ เมตร สามารถปรับระดับความสูงได้สูงสุด ๖๐ เมตร ติดตั้งในระดับน้ำลึก ๔ เมตร ราคารวมทั้งระบบ ๗ ล้านหยวน (ทั้งนี้ ประกอบด้วยหัวยิงเลเซอร์จำนวน ๕ หัวๆ ละ ๘ แสนหยวน)  หลังจากนั้นได้เดินทางต่อไปที่บริษัท     
            โดยบริษัท      ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๔ (ค.ศ.๒๐๐๒) มีผลงานที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น
(๑)              การแสดง Expo ที่ Qingdoa เมื่อ ค.ศ. 2014 เป็นการแสดงระบบน้ำพุในพื้นที่บริเวณหนองน้ำขนาดใหญ่ภายใต้งบประมาณ ๔๐ ล้านหยวน  (ซึ่งใช้เวลาติดตั้งก่อนใช้งานจริงประมาณ ๔ เดือน รับประกัน ๒ ปี หลังจากนั้น หากมีการซ่อมบำรุงบริษัทจะคิดเฉพาะค่าแรงงานรายคน และ ค่าอะไหล่)
(๒)            การติดตั้งระบบน้ำพุในพิธีเปิดเดินเรือยนต์ขนาดใหญ่ ที่ Zhoncli โดยเป็นการเช่าดำเนินการติดตั้งใช้งานในระยะเวลา ๑ เดือน ภายใต้งบประมาณ ๓ ล้านหยวน
(๓)             การติดตั้งระบบน้ำพุอีกแห่งที่มีความยาวกว่า ๒๐๐ เมตร มีระบบการแสดงรูปภาพเคลื่อนไหวผ่านม่านน้ำของน้ำพุซึ่งมีกว่า ๒๐ รูปแบบ (โดยเลเซอร์ที่ยิ่งสามารถที่จะแสดงเป็นรูปอะไรก็ได้ตามที่ออกแบบ) งบประมาณ ๓๐ ล้านหยวน
(๔)             และมีการรับงานที่ประเทแอฟริกา เช่น แองกอร่า เป็นต้น
สำหรับเจ้าของบริษัท Mr.Wen นั้นเป็นลูกคนจนเกิดในพื้นที่ชนบท พ่อแม่มีพี่น้องเป็นชายทั้ง ๓ คน โดยเขาเป็นคนเล็กสุด เมื่ออายุ ๑๘ ปี เขาไม่มีอะไรจะกินสักเท่าไร ต้องหากินข้างทาง กินผลไม้หัวมันประทังชีวิตไปวันๆ  ได้เริ่มฝึกงานทำงานรับจ้างเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันในเรื่องของน้ำพุเป็นเวลากว่า ๑๐ ปี จนเมื่ออายุประมาณ ๒๘ ปี เขาคิดว่าเมื่อเกิดเป็นคนแล้ว ต้องมองไปข้างหน้าเพื่อหาโอกาสที่จะเกิดขึ้น  ดังนั้น จึงได้รวบรวมเงินที่ได้สะสมมาประมาณ ๑๐,๐๐๐ หยวน  ลงทุนในธุรกิจการทำน้ำพุและก็ทำมาเรื่อยๆ ซึ่งการดำเนินการธุรกิจตอนเริ่มต้น ไม่มีใครเชื่อถือ จะต้องใช้ฝีมือเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้เห็น  จนสามารถที่จะขยายธุรกิจได้มาเรื่อยๆ ในปัจจุบัน พร้อมทั้งเปิดสาขาของบริษัทให้พี่ชายทั้งสองได้ดำเนินการ คือเมือง (ฟูเจียน และกุนโจ)  สำหรับเขาแล้วได้เรียนเพิ่มเติมในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นมัธยม (ลักษณะเหมือนการศึกษานอกโรงเรียน)  ปัจจุบันมีลูกชาย ๒ คน เขาคิดว่าสมบัติทรัพย์สินที่มีค่าที่สุด คือ “ลูกชาย ๒ คน” ของเขา  ซึ่งการระดมทุนของเขาทำให้ลักษณะที่เมื่อได้เงินมาเท่าไรก็สะสมแล้วเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ  ซึ่งธุรกิจของเขาที่ขยายโตเร็วเนื่องจาก “ขายฝีมือมากกว่า และที่ไม่สำคัญคือ ไม่มีค่าใช้จ่ายที่ไร้สาระไม่จำเป็น” ทั้งนี้ เขามีได้มีการกู้เงิน จาก ๒ แหล่งเงินกู้ คือ (๑) แหล่งเงินกู้ที่ดอกเบี้ยสูง โดยใช้เครดิตของบริษัทที่ผ่านมาแสดงให้เห็น  โดยจะต้องคืนเงินให้เร็วตามที่กำหนด (๒) กู้จากแหล่งเงินกู้สมาคมการค้าท้องถิ่น ซึ่งเขาเป็นสมาชิกสมาคมดังกล่าว (เหมือนกับหอการค้าจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย)  ทั้งนี้การกู้เงินดังกล่าว ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการที่จะดำเนินการว่ามีขนาดจะต้องใช้เงินมากเท่าไร นอกจากนั้น  เขาให้ความสำคัญในเรื่องของ “ความจริงใจ”  ทั้งนี้ เขาได้เพิ่มเติมว่าโรงงานปัจจุบันรัฐบาลกำลังเวนคืนที่ดิน เขากำลังจัดงานที่แห่งใหม่ โดยปัจจุบันมีคนงานประมาณ ๑๐๐ คน ซึ่งปัจจุบันกำลังจัดหาซื้อที่ดินแห่งใหม่ให้มีขนาดใหญ่กว่าปัจจุบัน ๕ เท่า
            ข้อสังเกต
๑.      บริษัทดังกล่าวยังไม่มีฝ่ายการตลาดต่างประเทศ ข้อมูลทั้งหมดยังเป็นเฉพาะภาษาจีน
๒.    บริษัทเป็นลักษณะการจัดการอุปกรณ์ต่างๆ จากบริษัทอื่น เช่น หม้อลม หัวพ่นน้ำ  หัวยิงเลเซอร์ เป็นต้น
๓.     บริษัทเป็นการสร้างนวัตกรรมโดยการนำส่วนประกอบต่างๆ มาประกอบกันให้สามารถเป็นระบบน้ำพุที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า
๔.     บริษัทเช่าพื้นที่ Office ในส่วนของอาคาร (ชั้น ๒ และ ๕) ที่เรียกว่า Commerce Building
การติดต่อ : Mr Wen : 973650449@QQ.com

บริษัท Zigong Cetnology Science and Technology (Cetnology)
เป็นบริษัทที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของวิศวกรไฟฟ้า ๒ คน โดยดำเนินธุรกิจการสร้างไดโนเสาร์ที่สามารถเคลื่อนไหวในส่วนต่างๆ ได้เหมือนจริง ซึ่งเป็นการออกแบบเองทั้งหมด ตั้งแต่โครงสร้างภายในที่ทำด้วยเหล็กเชื่อมต่อกันให้มีลักษณะของไดโนเสาร์ตามสายพันธุ์ที่ต้องการ ออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ควบคุมในส่วนต่างๆ ผ่านระบบไฮโดรลิก  เมื่อจัดทำโครงสร้างภายในเสร็จแล้ว ทำการขึ้นรูปภายนอกด้วยฟองน้ำ (ซึ่งจะมีช่างฝีมือในการตัดส่วนฟองน้ำให้เหมือนรูปร่างไดโนเสาร์จริง) และทำการหุ้มด้วยยาพารา  แล้วดำเนินการตกแต่งภายนอกด้วยสีให้เหมือนจริงตามรูปแบบที่กำหนด  
ข้อสังเกต
๑.      โรงงานที่ใช้ในการดำเนินงานนั้นอาจจะยังไม่มีคุณภาพเกี่ยวกับเรื่องความสะอาด ความเป็นระเบียบ
๒.    ขั้นตอนในส่วนการประกอบระบบไฮโดรลิกหรือข้อต่อภายใน หากมีการใช้งานนานไปอาจจะชำรุดหรือเสียหาย อาจจะทำให้ยากต่อการซ่อมบำรุง
๓.     การขึ้นรูปไดโนเสาร์ขึ้นอยู่กับการชำนาญของช่าง  และช่างตกแต่งต้องมีความเชี่ยวชาญในด้านศิลปะเพื่อทำให้เหมือนจริงมากที่สุด ดังนั้น บริษัทอาจจะต้องเพิ่มคุณภาพดังกล่าวให้เป็นที่ความพึ่งพอใจของลูกค้าเป็นที่สุด เพื่อจะสามารถเพิ่มราคาได้
๔.     บริษัทมีข้อมูลภาษาอังกฤษผ่าน Website ซึ่งทำให้สามารถติดต่อได้ง่าย ที่ www.cetnology.com  และติดต่อผ่าน Miss Linda : Trade@cetnology.com  พร้อมทั้งกำหนดวิสัยที่วา Attitude is everything (ทัศนคติ คือ ทุกๆ อย่าง) และ Details : Determine Success or Failure (ความละเอียด จะกำหนด ความสำเร็จ หรือ ความล้มเหลว)

บริษัท Zigong Vangoh Landscape Decoration Engineering
                        บริษัทนี้เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่ดำเนินการธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างไดโนเสาร์เคลื่อนไหวเสมือนจริง ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการจัดทำจะเหมือนกับบริษัทที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น
            ข้อสังเกต
๑.     เป็นบริษัทที่มี Office และโรงงานในพื้นที่เดียวกัน ดูมีมาตรฐานในเรื่องของโรงาน ความสะอาดเรียบร้อย
๒.   เป็นบริษัทที่มีการนำเสนอข้อมูลให้ลูกค้าผ่านอินเทอร์เน็ต ที่ Website :   www.vgdino.com
            อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙

วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๙
            เช้าวันนี้เดินทางจากที่พักโรงแรม Royal Tulip ไปยังสนามบิน Chengdu เพื่อเดินทางต่อไปที่เมือง Zhengzhou  เพื่อศึกษาดูงานบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องเล่นพลาสติกในร่มกลางแจ้ง และเครื่องเล่นทางน้ำ ชื่อ บริษัท Wo Long (http://www.dmssj.com) ซึ่งบริษัทดังกล่าวดำเนินธุรกิจมากว่า ๒๐ ปี (ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๓๙) โดยเจ้าของบริษัทอายุ ๕๔ ปี ทั้งนี้เมื่อ ๒๐ ปีที่แล้วได้ลาออกจากอาชีพครู เพื่อตามหาความฝันเนื่องจากชอบคิด โดยเริ่มต้นจากการเป็นช่างตัดเย็บ เริ่มทำธุรกิจกับภรรยาเพียงสองคน  (ปัจจุบัน มีลูกชายเพียงคนเดียว อายุ ๒๗ ปี)   เงินทุนครั้งแรกเป็นการหยิบยืมมากจากเพื่อนๆ  และ กู้ยืมเงินจากธนาคาร เมื่อได้เงินมาจากการดำเนินการก็รีบคืนเจ้าหนี้ และสะสมเงินมาเรื่อยๆ และก็ลงทุนขยายธุรกิจเรื่อยมา จนปัจจุบันมีได้มีการขยายโรงงานไปที่นิคมอุสาหกรรมแห่งใหม่ เป็นการลงทุนประมาณ ๑๐๐ ล้านหยวน  บริษัทมีพนักงานกว่า ๑,๒๐๐ คน โดยวัตถุดิบที่นำมาใช้ คือ พลาสติก ไวนิล นั้นเป็นการสั่งซื้อมาจากบริษัทที่มีคุณภาพเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศจีน  โดยลักษณะของธุรกิจเป็นการจัดทำเครื่องเล่น มีขั้นตอนการจัดทำดังนี้
(๑)              ออกแบบโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยงาน ซึ่งมีผู้ออกแบบที่มีประสบการณ์และความชำนาญ
(๒)            ตัดพลาสติก ไวนิล โดยใช้คนงานที่มีความชำนาญ และเครื่องตัดอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องตัดจำนวน ๙ ตัว
(๓)             ติดเชื่อมรอยต่อพลาสติก ไวนิล ด้วยเครื่องจักรทั้งแบบธรรมดา (เย็บ) และ เครื่องแบบเชื่อมด้วยความดันและกาวความร้อน  ซึ่งลักษณะการทำงานจะเป็นลักษณะ Line การผลิต เย็บเชื่อมต่อจากชิ้นเล็กไปหาชิ้นใหญ่ตามลำดับ
(๔)              ตรวจสอบอุปกรณ์โดยการเป่าลม  (ทั้งนี้ บริษัทได้มีการตรวจสอบ Quality Control วัสดุพลาสติก ไวนิล ด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ที่กำหนดความเหนี่ยวความคงทนตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ก่อนที่จะนำไปเย็บเชื่อมเพื่อประกอบขึ้นรูป)
โดยปัจจุบันบริษัทมีการส่งจำหน่ายไปกว่า ๔๐ ประเทศทั่วโลก อเมริกา อังกฤษ ดูไบ รัสเซีย เดนมาร์ค เป็นต้น และมียอดการจำหน่ายกว่า ๕๐๐ ล้านหยวนต่อปีในปีที่ผ่านมา
สินค้าที่มีลักษณะเด่นในปัจจุบัน เช่น
(๑)              เครื่องพ่นน้ำดันคนด้วยแรงน้ำ ซึ่งสามารถดันคนจากท่อน้ำเครื่องเล่นอุปกรณ์ (ตัวช้างขนาดใหญ่) ได้ระยะประมาณ ๓-๔ เมตร
(๒)            สระน้ำสำเร็จรูปที่สามารถประกอบให้เสร็จได้ภายใน ๑ วัน ขนาดประมาณ ๒๐ x ๑๕ เมตร ราคาประมาณ 2-3 หมื่นเหรียญ USA
(๓)             Dome โดมที่มีขนาดยาว ๙๕ เมตร กว้าง ๓๓ เมตร ราคาประมาณ ๘ ล้านหยวน  (ซึ่งหากรวมระบบเครื่องปรับอากาศเพิ่มเติมอีกประมาณ ๑ ล้านหยวน ทั้งนี้ยังไม่รวมระบบการจัดทำพื้นคอนกรีต)
ข้อสังเกต
๑.     บริษัท Wo long มีขนาดใหญ่เนื่องจากปัจจุบันมีพนักงานกว่า ๑,๒๐๐๐ คน และมีการลงทุนขยายโรงงานไปที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ (โดยมีการลงทุนกว่า ๑๐๐ ล้านหยวน) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการเจริญเติบโตในธุรกิจดังกล่าว
๒.   บริษัทมีลูกค้าจำนวนหลายประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสินค้าได้รับความนิยมและค่าจะได้มาตรฐานพอสมควร  อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บริษัทจะมีลูกค้าต่างประเทศจำนวนมาก แต่ Website ยังคงมีเฉพาะภาษาจีน www.dmssj.com  เท่านั้น  ซึ่ง สามารถติดต่อประสานงานได้โดยผ่าน E-mailwolongyoule@126.com
๓.    บริษัทมีการจัดสร้างหอพักให้พนักงานบางส่วนที่ไม่มีภูมิลำเนาใกล้กับบริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทใส่ใจในสวัสดิการของพนักงาน
อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๙

วันที่ ๑๔  พฤษภาคม ๒๕๕๙
เช้าวันนี้ เดินทางไปที่บริษัท Wo Long (http://www.dmssj.com, http://www.zzwolong.com, http://www.wl-inflatable.com/) อีกครั้งหนึ่งเพื่อศึกษาดูงานเพิ่มเติมต่อจากเมื่อวาน เพื่อจะได้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะทำได้   ดังนี้
(๑)    ด้านหน้าเข้าอาคารหลักของบริษัท มีประติมากรรม เป็นรูปมือของสองคนจับมือกัน และมีธงชาติจีนสองผืน (ขนาดเล็กทั้งด้านซ้ายและขวา) พร้อมข้อความภาษจีน ที่มีความหมายว่า “ความร่วมมือร่วมใจนำมาซึ่งความสำเร็จ”
(๒)มีการแนะนำความเป็นมาของบริษัท Wo Long ก่อตั้งเมื่อ ๒๐ ที่แล้วมีพนักงานกว่า ๑๒๐๐ คน มีพื้นที่กว่า ๔๐ เอเคอร์ (๑๐๑.๒ ไร่ เพราะ ๑ เอเคอร์ เท่ากับ ๒.๕๓ ไร่)   มีพนักงานที่มีประสบการณ์ด้านเทคนิคพัฒนาการวิจัยผลิตภัณฑ์กว่า ๓๐ คน ด้านการออกแบบกว่า ๔๐ คน ด้านควบคุมคุณภาพกว่า ๒๐ คน  ด้านซ่อมบำรุง ๘๐ คน   และมีผลิตภัณฑ์สินค้าส่งออกต่างประเทศกว่า ๔๐ ประเทศ  (เช่น South Korea, Russia, DUBAI, America, Australia, England, Netherlands, Algeria, Brazil ทั้งนี้ สินค้าที่ทำให้บริษัทมีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก คือ ลูกบอลเป่าลมขนาดใหญ่ที่ปล่อยให้คนดูในงานพิธีเปิดโอลิมปิกที่ London 2012 ครั้งล่าสุด มีส่วนร่วมในการใช้มือผลักไปมา โดยมีหนังสือของจีนนำมาลงเป็นข่าวกว่า ๓ ฉบับ เช่น หนังสือพิมพ์ Beijing Time ได้ลงข่าวเมื่อวันที่  28 กรกฎาคม 2012)  และ บริษัทได้รับเชิญส่วนร่วมในการนำเครื่องเล่นไปแสดงที่ Disney company เมือง Guiyang ในปี 2013  ที่สำคัญคือบริษัท  ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2012 บริษัทได้พัฒนาเครื่องเล่นพองลมทางน้ำ ได้มีลูกค้าสนในนำผลิตภัณฑ์สินค้าของบริษัทไปใช้งานให้บริการกว่า ๒๐๐๐ แห่ง (ทั้งในและต่างประเทศ) มีการจดสิทธิบัตรจำนวนกว่า ๗๐ ฉบับ มีใบรับรองด้านคุณภาพระดับชาติทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย โดยมีความร่วมมือกับทั้งในและต่างประเทศ (เช่น อังกฤษ)  นอกจากนั้น ยังมีการร่วมมือกับ ๒ มหาวิทยาลัย และ ๑ วิทยาลัย (Zhengzhou University, Zhongyuan Technology University and Huaxin college) ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรร่วมกันเพื่อให้มาซึ่งคุณภาพของพนักงานสำหรับการพัฒนาสินค้า   โดยบริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นนิยมของลูกค้าจำนวนหลายหลากประเภท ดังนั้น จึงไม่สามารถจะระบุได้ว่าผลิตภัณฑ์ใดที่เป็นที่นิยมสูงสุด  โดยมีการให้บริการหลังการขาย ภายใต้ระยะเวลารับประกันประมาณ ๑ ถึง ๒ ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของผลิตภัณฑ์  โดยเฉลี่ยอายุการใช้ของผลิตภัณฑ์สินค้าประมาณ ๔ ปี (ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานของจำนวนคน และสภาพแวดล้อม เช่น เรื่องความร้อนของอากาศ เป็นต้น)  ทั้งนี้ หากว่าลูกค้าอยู่ต่างประเทศก็ยังมีการให้บริการหากว่าผลิตภัณฑ์มีปัญหาในการใช้งาน ซึ่งบริษัทจะมีการออกใบรับรองการให้ประกันอย่างเป็นทางการ (Quality Quarantee and after sale service)   ทั้งนี้ บริษัทมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่น เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่หน้ากว้างเครื่องเคลือบไวนิลด้วยลามิเนต  เครื่องตัดไวนิล (จำนวนกว่า ๙ เครื่อง) เครื่องเชื่อมต่อผ้าใบไวนิลด้วยระบบความดันความร้อนจำนวนมาก  เป็นต้น
(๓) บริษัทได้นำเสนอเกี่ยวกับแนวคิดออกแบบเครื่องเล่นสำหรับพื้นที่ ๗๐ ไร่ (ที่ดินของท่านประธาน ณ จังหวัดอุบลราชธานี)  โดยคำนึงถึงการเล่นที่ตื่นเต้น สนุกสนานสำหรับทุกเพศทุกวัย ปลอดภัยในชีวิต ร่วมทั้งการใช้พื้นที่ให้เหมาะสมกับลักษณะภูมิอากาศ โดยเครื่องเล่นทั้งหมดจะมีส่วนที่ป้องกันความร้อนจากแสงแดด (มีพื้นที่ที่สามารถกันแลงแดดในบางส่วนสำหรับเครื่องเล่นนั้นๆ)  โดยที่ การบำบัดน้ำภายในสวนน้ำนั้น จะต้องมีระบบบำบัดเป็นการเฉพาะ (คือใช้ ระบบการกรองด้วย Filter และใช้สารเคมี ทั้งนี้ สามารถจ้างเหมาบริษัทที่มีความชำนาญด้านการบำบัดน้ำมาให้บริการเป็นการเฉพาะ)
(๔)   เกี่ยวกับโดมที่มีขนาดยาว ๙๕ เมตร กว้าง ๓๓ เมตร สูง ๑๓ เมตรา เป็นลูกที่มีการใช้ผ้าใบหนา ๑ มิลลิเมตร โดยมี ๒ ชั้น ทั้งนี้ ระหว่างผ้าใบ ๒ ชั้นดังกล่าว (ช่องว่างระหว่างผ้าใบ ๒ ชั้น ประมาณ ๑ ฟุต)  จะมีอากาศดันขั้นระหว่างกลาง  สำหรับพื้นของโคมจะมีการเปล่าลมเข้าไปตลอดเวลา ทั้งนี้ จะใช้เวลาในการเปล่าลมเข้าไปประมาณ ๒ ถึง ๓ ชั่วโมง ซึ่งเมื่อมีจุดรั่วซึม  (อาจจะเกิดจากการฉีกขาด หรือ รอยรั่วอื่นๆ) จะมีระบบควบคุมตรวจสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถตรวจสอบทั้งอุณหภูมิและความดันภายในโดมได้อย่างอัตโนมัติ  ทั้งนี้ เมื่อมีรอยรั่วระบบคอมพิวเตอร์จะเตือน (โดยดูจากระดับความดันภายในโดม  ทั้งความดันระหว่างภายนอกโดมจะเท่ากับ ๑ KP  และภายใน ๑.๐๐๒ KP)  หลังจากนั้นพนักงานที่รับผิดชอบจะต้องรีบดำเนินการสำรวจและปะรอยรั่วทั้งภายในและภายนอกโดมตามลำดับ (ซึ่งอาจจะต้องมีการทำนั่งร้านเพื่อขึ้นไปปะภายใน หากว่ารอยรั่วอยู่ระดับที่สูง และต้องปีนไปปะภายนอกเช่นกัน) 
            สำหรับคุณภาพของผ้าใบสามารถที่จะป้องกันแสง UV ได้ โดยบริษัทเลือกซื้อผ้าใบจากบริษัทชั้นนำภายในประเทศ (คือ Plata และ Wuzhou) ซึ่งบริษัทเลือกซื้อจาก Wuzhou  ซึ่งผ้าใบดังกล่าว บริษัทได้มีการตรวจสอบความเหนียวและความทนตามที่มาตรฐานกำหนด ทั้งนี้ โดมดังกล่าวมีการส่งขายไปยังประเทศ Canada (ซึ่งก็ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจากประเทศ Canada Toronto)   โดยภายในโดมจะมีระบบดับเพลิง ๓ จุด และ ภายนอกอีก ๔ จุด   สำหรับการเข้าออกโดมจะมีประตู ๒ ชั้น เพื่อปรับระดับความดัน ซึ่งหมายถึง ผู้เข้ามาใช้บริการภายในโดมจะต้องเข้ามาให้ห้องปรับสภาพความดันผ่านประตูที่ ๑  แล้วรอให้ครบจำนวนผู้ที่จะเข้าไปภายในโดม แล้วปิดประตูที่ ๑ หลังจากนั้น ค่อยจะเปิดประตูที่ ๒ เพื่อเข้าสู่ด้านในภายในโดม แล้วปิดประตูที่ ๒
            สำหรับเรื่องของแสงสว่าง จะต้องติดตั้งหลอดไฟ Spot Light ตามพื้นที่ของโดมเพื่อให้แสงสว่างเพียงพอต่อการใช้งาน โดยการไฟฟ้าทั้งหมด (เป่าลมเข้า และ ระบบไฟฟ้าอื่น ยกเว้น เครื่องปรับอากาศ) จะใช้ปริมาณไฟฟ้า ๓KW/h   โดยจะต้องมีระบบไฟฟ้า ๒๐ KW เพื่อใช้สำหรับการเป่าลมเข้าโดมอยู่ตลอดเวลา
            ราคาของโดม ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัท (Mr.Frank) ได้ระบุในเบื้องต้น คือ $๑๘๐,๐๐๐  (รวมเครื่องปรับอากาศประมาณ $๒๕๐,๐๐๐) ทั้งนี้ ไม่รวมราคาของโครงการพื้นคอนกรีต ทั้งนี้ บริษัทจะมีแบบแปลนสำหรับการติดตั้งทั้งหมดทุกระบบ ยกเว้นระบบเครื่องเสียงที่จะใช้ภายใน ซึ่งจะต้องจัดหามาใช้งานเองภายหลังโดยคุณภาพของเสียงก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของอุปกรณ์และการปรับให้เหมาะสมกับลักษณะของการใช้งาน
(๕)  บริษัทได้นำชมพื้นที่ส่วนของพนักงานออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้เห็นว่าบริษัทมีพนักงานดังกล่าวประมาณ ๔๐ กว่าคนโดยประมาณ เพื่อรองรับการออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้าตามความต้องการของลูกค้าซึ่งมีความหลากหลาย
(๖)  บริษัทได้นำเสนอเกี่ยวกับเครื่องเล่นกลางแจ้งซึ่งมีหลายประเภท เช่น ม้าหมุน รถยนต์โยกสลับการหมุนขึ้นลง และอื่นๆ   ซึ่งบริษัทได้ออกแบบและจัดทำพร้อมจดสิทธิบัตรไว้เพื่อป้องกันการคัดลอกเลียน
(๗)  บริษัทได้ทดสอบความทนไฟของไวนิล โดยการจุดไฟที่ไวนิลให้เห็นเพื่อความแน่ใจว่า หากว่ามีประกายไฟเกิดขึ้นมา ก็ไม่สามารถทำให้วัสดุไวนิลลุกไหม้ได้
อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๙

วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙
            เช้าวันนี้เดินทางจากเมือง Zhengzhou ไปวัดเส้าหลิน เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน โดยรถยนต์ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑ ชั่วโมงครั้ง  ซึ่งวัดเส้าหลิน เป็นวัดทางพระพุทธศาสนานิกายมหายานที่มีความเก่าแก่อายุมากกว่า ๑,๕๐๐ ปี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเทือกเขาซงซาน หนึ่งในจำนวนห้ายอดเขาอันศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวจีน
            เมื่อไปถึง ณ บริเวณรูปปั้นตั๊กม้อ บริเวณหน้าวัดเส้าหลิน  แล้วจะต้องขึ้นกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูเขาระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตร  เมื่อเดินสักระยะหนึ่งได้เห็นว่ามีจุดจำหน่ายภาพถ่ายที่ระลึก โดยเป็นการพิมพ์ภาพลงแท่งแก้วในรูปทรงต่างๆ เช่น กล่องสี่เหลี่ยม แผ่นวงกลม เป็นต้น ซึ่งสามารถมองทะลุภาพในมุมต่างๆ  โดยการพิมพ์ภาพดังกล่าวเป็นที่สนใจของท่านประธาน (สมชาย เหล่าสายเชื้อ) หากว่านำนวัตกรรมดังกล่าวมาพิมพ์ภาพลงในวัสดุดังกล่าวให้ลูกค้าของโตโยต้าดีเยี่ยม น่าจะเกิดความประทับใจมากยิ่งขึ้น
            หลังจากนั้น เดินข้ามภูขาจำนวนประมาณ ๔ ลูก ใช้เวลาในการเดินทาง ๓ ชั่วโมงกับ ๒๕ นาทีโดยประมาณ และตอนเดินลงใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที (โดยเดินลงอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งค่อนข้างจะชันมาก) ทั้งนี้ เมื่อใช้ APP S Health จากโทรศัพท์ Samsung ตรวจสอบเกี่ยวกับข้อมูลการเดินขึ้นและลงเขาดังกล่าวนั้น เป็นดังนี้  คือ จำนวนก้าวที่เดินประมาณ ๑๙,๐๐๐ ก้าว ใช้พลังงานไปประมาณ ๘๐๐ กิโลแคลอรี  (ซึ่งความเป็นจริงปริมาณการใช้พลังงานน่าจะมากกว่านี้เนื่องจากเป็นการเดินขึ้นภูเขาสูงทางลาดชัน แต่ APP น่าจะคำนวณจากเพียงจำนวนก้าวเดิน)
ซึ่ง ณ จุดหมาย คือ สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานขององค์เทพเจ้า ๓ องค์ คือ องค์ที่คุ้มครองสวรรค์  องค์ที่คุ้มครองโลก และ องค์ที่คุ้มครองมนุษย์   ณ บริเวณดังกล่าวจะเป็นจุดที่สำคัญ ที่มีเรื่องเล่าต่อๆ กันมาว่า บริเวณ ที่ฝึกของ ๑๘ อรหันต์  โดยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับ ๑๘ อรหันต์ เมื่อสำเร็จการศึกษาจะต้องยกกระถ่างธูปที่มีน้ำหนักกว่า ๗๐๐ ชั่ง หรือ ๒๗๐๐ กิโลกรัม ซึ่งเมื่ออุ้มกระถ่างธูปดังกล่าวได้ก็จะมีรอยติดที่แขนทั้งสองข้างไปตลอดชีวิต อันหมายถึงได้สำเร็จวิชาสุดยอดของวัดเส้าหลิน สามารถที่จะเป็นอาจารย์สอนผู้คนคนอื่นๆ ได้ ต่อไป
            เมื่อสมาชิกของกลุ่มโตโยต้าดีเยี่ยม (นำโดยท่านประธาน สมชาย เหล่าสายเชื้อ) มาถึงจุดบริเวณดังกล่าวได้ทำการบันทึกภาพประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่า แม้ไกลสูงเพียงใดขอเพียงมีใจที่แกร่งกล้าท้าทายเอาชนะใจตนเอง  อดทนเดินทางผ่านเขา ๔ ลูกใช้เวลากว่า ๓ ชั่วโมงครึ่งในการขึ้นมาเพื่อเป็นความจดจำที่ดี ณ บริเวณภูเขาที่เรียกว่า “วัดเส้าหลิน”  
            และเมื่อจะกลับขณะนั้นเวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น. กำลังจะเดินกลับเส้นทางเดิมที่เดินขึ้นมา  ปรากฏว่าเวลาที่กระเช้าไฟฟ้าปิดทำการคือ ๑๗.๓๐ น. ทำให้ต้องเดินลงเขาอีกด้านหนึ่ง ซึ่งด้านลงเขาดังกล่าวมีความสูงชันเป็นอย่างมาก (แต่โชคดีที่ระยะทางสั้นกว่าเส้นทางที่เดินขึ้นมา) เมื่อเดินมาได้หนึ่งชั่วโมงกว่า กำลังจะถึงเป้าหมาย  (โดยขณะนั้น Mr Frank ตัวแทนของบริษัท Wo Long ได้ประสานให้รถยนต์มารอรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว) มีผู้ชายวัยประมาณห้าสิบกว่า (ร่างกายแข็งแรง ไม่มีไขมันเลย) กำลังเดินสวนขึ้นมาพร้อมกับแบกท่อเหล็กขนาดความยาว ๖ เมตร จำนวน ๓ ท่อน (น้ำหนักน่าจะประมาณ ๖๐ กว่ากิโลกรัม หรือมากกว่า) เขาเดินขึ้นมาอย่างตั้งใจมีสติทุกขณะ และมีการสลับเหล็กดังกล่าวจากไหล่ซ้ายมาไหล่ขวาเป็นระยะ (แสดงว่าคงจะหนักมากพอสมควร) แสดงให้เห็นว่ามีการฝึกร่างกายมาเป็นอย่างดี รวมทั้งฝึกจิตใจให้อดทนในการแบกของหนักมาเป็นอย่างดีเช่นกัน  และ ในที่สุด คณะของโตโยต้าดีเยี่ยมก็เดินลงมาถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัยกันอย่างทุกคน
                        ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะมีผู้คนทั้งในละแวกดังกล่าวและต่างถิ่นมาเยี่ยมชมพร้อมขึ้นไปยังบริเวณเทพเจ้า ๓ องค์ แตะโดยส่วนมากเมื่อขึ้นไปแล้ว จะมีเพียงประมาณเพียงร้อยละ ๒๐ เท่านั้นที่จะไปถึงสถานที่ดังกล่าว  ซึ่งสำหรับคนที่สามารถเดินไปถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวนั้น แสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่มีบุญ มีจิตใจที่เข้มแข็งอดทนอย่างแน่วแน่ว่าจะต้องเดินไปให้ถึงให้ได้  
สำหรับเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน จะมีโรงเรียนขนาดใหญ่  ๕ โรงเรียน (ซึ่งจำนวนนักเรียนประมาณ ๗ หมื่นคน จากโรงเรียนทั้งหมด)  ทั้งนี้โรงเรียนเหล่านี้จะสอนหลักสูตรของวัดเส้าหลินที่จะต้องมีการฝึกฝนร่างกายและจิตใจให้แข็งแกร่ง โดยเดือนหนึ่งจะต้องขึ้นไปยังบริเวณองค์เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์อย่างน้อย ๒ ครั้ง และถ้าจบการศึกษานั้นจะต้องแบกสิ่งของหนัก (ตามที่หลักสูตรกำหนด) ขึ้นลงเขาให้ได้  ซึ่งนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเหล่านี้ประมาณร้อยละ ๘๐ จะรับราชการทหารตำรวจ  สำหรับโรงเรียนดังกล่าวจะเป็นลักษณะของโรงเรียนประจำกินนอน โดย ๑ เดือนจะอนุญาตให้ผู้ปกครองได้เข้าพบเพียง ๑ ครั้ง  และอนุญาตให้พูดคุยกันเพียง ๑ อึดใจเท่านั้น

            ข้อสังเกต
๑.     เมื่อสมัย ๑๕๐๐ ปีที่แล้ว  วัดเส้าหลินได้กำเนิดขึ้นนั้น แสดงให้เห็นถึงความแน่วแน่ในการที่ฝึกร่ายกายและจิตใจให้แข็งแรง ผ่านการเดินขึ้นเขาลงเขา ซึ่ง ณ สถานที่ดังกล่าวมีความสูงชัน อากาศเย็นและมีหิมะในฤดูหนาว รวมทั้งเรื่องน้ำ อาหารการกิน ที่ต้องให้อยู่รอดด้วยความแข็งแรงของทั้งสองสิ่ง คือ จิต และ ร่างกาย
๒.   เวลาผ่านไปหลายร้อยปีจนถึงปัจจุบันลูกหลานของเมืองดังกล่าวได้ใช้เทคโนโลยีมาส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ทั้งการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นอยู่ยอดเขา การสร้างทางเดินขึ้นอยู่เขา การสร้างสะพาน แสดงให้เห็นถึงความอุตสาหะในการที่อนุรักษ์สถานที่สำคัญในอดีตเพื่อให้ผู้คนสามารถเข้าถึง “วัดเส้าหลิน” ที่แท้จริง  โดยการเดินทางขึ้นเขาผ่านกระเช้าไฟฟ้า และการเดินทางผ่านเส้นทางที่สร้างขึ้นใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมทัศนียภาพอันสวยงามของเทือกเขาของบริเวณวัดเส้าหลิน  ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกว่า “UNSEEN” อีกแห่งหนึ่งของประเทศจีนที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวสามารถที่จะทำเงินให้กับท้องถิ่นได้อย่างมาก เกิดการจ้างงานในด้านต่างๆ ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจเป็นผลดีต่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
๓.    การมีโรงเรียนหลักสูตรวัดเส้าหลินจำนวนมาก (นักเรียนจำนวนมาก) แสดงให้เห็นว่ายังมีผู้ปกครองที่ต้องการให้ลูกชายของตนมีการได้รับการฝึกฝนตนเองอย่างมีระเบียบวินัยอดทนเพื่อที่จะให้เติบใหญ่เป็นคนที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔.    ทำให้ทราบว่าเมื่อจิตสั่งกำหนดเป้าหมายว่าจะต้องเดินไปถึงให้ได้ (จุดบริเวณองค์เทพเจ้าสามองค์) จิตย่อมจะสั่งร่างกายให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ในที่สุด
๕.    การขึ้นเขาลงเขา ทำให้ได้ตระหนักว่า ทุกอย่างมีขึ้นแล้วมีลง เป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง 
อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙

วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙
เช้าวันนี้เดินทางจากที่พัก (ที่เมือง Zhengzhou)  ด้วยรถตู้โตโยต้า ๑๗ ที่นั่ง เพื่อเดินทางไปเมืองไคฟง  ใช้เวลาเดินทางประมาณสองชั่วโมงกว่า (เนื่องจากการจราจรในตอนเช้าค่อนข้างจะคับคั่ง  และรับประทานอาหารกลางวันร้านอาหารที่มีชื่อของเมืองไคฟงซึ่งมีอายุกว่าร้อยปี  อาหารที่สำคัญของเมืองนี้ คือ “เสี่ยวหลงเปา” ฃ ซึ่งเสี่ยวหลงเปา เป็นชื่อที่คนจีนทั่วไปเรียกอันหมายถึงชาลาเปา แต่สำหรับชาวพื้นบ้านเมืองไคฟงนั้นจะเรียกว่า “เปาจีอ”  ซึ่งเปาจือเป็นอาหารที่มีถิ่นกำหนด ณ เมืองแห่ง สำหรับเมืองไคฟงแห่งนี้ คือ เมืองแห่งความยุติธรรมที่มี “เปาบุ้นจิ้น” เป็นสัญลักษณ์อันสำคัญผดุงความยุติธรรมให้กับทุกเพศทุกวัยทุกสถานะอาชีพ

ณ เมืองไคฟง นั้น ได้มีการพัฒนาพื้นที่วางแปลนเมืองใหม่ ทั้งนี้ ในส่วนของเมืองเก่านั้นมี Kaifeng University (มหาวิทยาลัยไคฟง) รวมทั้งมีการพัฒนาส่วนพื้นที่สวนสาธารณะมีหนองน้ำขนาดใหญ่เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจให้กับประชาชน  นอกจากที่สำคัญคือมีการพัฒนาพื้นที่ในส่วนของเมืองเก่า เป็นการอนุรักษ์สิ่งที่มีตั้งแต่เมื่อ ๑๐๐๐ กว่าปีที่ผ่านมา (สมัยเปาบุ้นจิ้น)  ดังนั้น พื้นที่ส่วนเมืองเก่าดังกล่าวจะต้องมีการซื้อตั๋วผ่านเข้าชม โดยคณะศึกษาดูงานโตโยต้าดีเยี่ยมได้นั่งรถม้าชมพื้นที่ภายในเป็นการเบื้องต้น  และแวะเข้าชมการแสดงการต่อสู้ในสมัยโบราณโดยการขี่ม้า ซึ่งเป็นการแสดงได้เหมือนจริงอย่างยิ่ง  แล้วตามด้วยการเข้าชมกายกรรมอันเป็นการแสดงของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการใช้แส้ได้อย่างแม่นยำการแสดงความแข็งแรงของการใช้ศีรษะในการก้าวขึ้นขั้นบันใดแทนเท้า  การแสดงความแม่นยำของการรับลูกเปตองที่โยนขึ้นไปในอากาศแล้วใช้ศีรษะรับ (โดยมีที่รองรับบริเวณศีรษะ) การแสดงความอ่อนตัวของเด็กหญิงตัวเล็กๆ  และการแสดงขว้างขวานอย่างแม่นยำ (โดยมีคนยืนแสดงความกล้าใกล้กับเป้าหมายที่กำหนดไว้)   หลังจากนั้น คณะฯ เดินชมสถานที่ภายในซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นอยู่ในสมัยโบราณอันเป็นการจำลอง  โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงอารยะธรรมของคนจีนเมื่อครั้งในอดีต   และต่อมาเวลาประมาณ ๑๖.๔๕ น. ได้เดินมาชมการแสดงการต่อสู้ทางเรือโดยเป็นการจำลองความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายที่ผ่านการจับตัวประกัน ซึ่งการแสดงดังกล่าวได้มีการต่อสู้ที่แสดงให้เห็นว่าเมื่อในอดีตมีการต่อสู้อย่างไร โดยมีการนำเรือมาปิดกำแพงเมือง มีการยิงปืนใหญ่ ปีนป่ายกำแพงเมือง แต่ในที่สุดฝ่ายที่อยู่ในเมืองก็เป็นผู้ชนะในการต่อสู้ครั้งนี้
            หลังจากชมการแสดงดังกล่าวข้างต้น คณะฯ ได้เดินชมทัศนียภาพของการสร้างเมืองจำลอง ซึ่งมีส่วนพื้นที่ต่างๆ ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์เมื่อครั้งโบราณผ่านมา  และคณะฯ ก็เดินทางต่อไปรับประทานอาหารเย็นที่เป็นลักษณะการบริการตนเอง เป็นห้องอาหารขนาดใหญ่ มีการแสดงส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้อง “เปาบุ้นจิ้น” ลักษณะอาคารเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยมีร้านอาหารประเภทต่างๆ ให้เลือกซื้อได้ตามใจชอบด้านข้างทุกทิศ (สี่ทิศ มีที่นั่งเป็นโต๊ะต่างๆ ลานตรงกลางอาคาร  และที่สำคัญคือ ดาดฟ้าด้านบนนั้น ได้ออกแบบจัดทำเป็นพื้นท้องฟ้าสว่างสวยงาม ทำให้รู้สึกว่าโล่งสบาย)  ห้องอาหารดังกล่าวนี้ ถือว่ามีเอกลักษณ์ที่สำคัญ คือ (๑)  บริการด้วยตนเอง (๒) มีการร้องเพลง (๓) มีการแสดงหนังตะลุง (คล้ายๆ เมืองไทย) (๔) มีการแสดงของเปาบุ้นจิ้น (บางส่วนบางตอน) (๕) มีการถ่ายรูปกับนักแสดงตัวเปาบุ้นจิ้น (ทั้งนี้ หากต้องการถ่ายรูปกับนักแสดงตัวเปาบุ้นจิ้นจะต้องจ่ายเงิน ๕ หยวน)  แล้วเดินทางกลับที่พัก
ข้อสังเกต
๑.     เมืองไคฟง เป็นเมืองเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับเรื่องของความยุติธรรม โดยมีเปาบุ้นจิ้นเป็นเสมือนเทพเจ้าที่ทุกคนให้ความเคารพ  ดังนั้น เชื่อว่าทุกคนในเมืองจะรู้ซึ้งถึงเรื่องความยุติธรรมเป็นสำคัญ
๒.   เมืองไคฟง มีการปรับปรุงเมืองเก่า โดยพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในลักษณะ “เมืองเก่าในอดีต” พร้อมมีการแสดงการต่อสู้ทั้งทางบนและทางน้ำ  แสดงให้เห็นถึงการอนุรักษ์สิ่งโบราณเก่าแก่ไม่ให้สูญหาย  ซึ่งการแสดงดังกล่าวเป็นการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญในการแสดงทำให้เกิดความประทับใจให้กับผู้ชม  ดังนั้น หากว่า ใครจะทำอะไรต้องฝึกฝนร่วมกันเป็นทีมจนเกิดความชำนาญเชี่ยวชาญในการดังกล่าว
๓.    การแสดงกายกรรมของเด็ก แสดงให้เห็นให้ถึงความตั้งใจมีสติสมาธิในการแสดง ซึ่งผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี โดยผ่านการฝึกมีสติ สมาธิ แล้วนำไปสู่การพัฒนาการแสดงได้อย่างไม่มีข้อผิดพลาดประการใด
๔.    ร้านค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านสินค้าต่างๆ  ต่างก็นำเอกลักษณ์ของเมืองไคฟง คือ “เปาบุ้นจิ้น” มาเป็นจุดขายสร้างจุดขายในธุรกิจของตน  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ถือว่าเป็นการอนุรักษ์ในเรื่องของ “เปาบุ้นจิ้น” เพื่อให้คนจีนและคนต่างชาติได้รับรู้รับทราบ พร้อมที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ณ เมืองไคฟง ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจเกิดการจ้างงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านร้านอาหาร ร้านค้าขายของฝากที่ระลึก และอื่นๆ
๕.    ความ “ยุติธรรม” อันเกิดจากเปาบุ้นจิ้น เป็นสิ่งที่น่าจดจำพร้อมทำนำไปปฏิบัติให้มีความยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคมทุกระดับ แล้วในที่สุดเมื่อมีความยุติธรรม ก็นำมาซึ่งความสงบสุขอย่างยั่งยืน
อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙

วันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙
เช้าวันนี้เดินทางจากที่พัก (ที่เมือง Zhengzhou)  ไปยังบริษัท Wo Long อีกครั้งหนึ่งเพื่อเข้าพบกับประธานของบริษัทและภรรยา ซึ่งมีการมอบของที่ระลึกเป็นเครื่องชงชาพร้อมถ้วยด้วยกล่องที่สวยงาม (มูลค่า ๖๐๐ หยวน)  ซึ่งประธานสมชาย  เหล่าสายเชื้อ ได้กล่าวขอบคุณในการศึกษาดูงานในครั้งนี้  โดยมีข้อความพอสังเขป ดังนี้
“การมาเยี่ยมเยือนในครั้งนี้ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว อากาศบรรยากาศดีมาก บนท้องฟ้ามีแสงอาทิตย์ มีแสงจันทร์ แสงดาวที่สว่างไสวงดงามเป็นอย่างยิ่ง  ผมเองมีอายุมากว่า ๖๑ ปี ก็เปรียบเสมือนแสงเทียนที่กำลงใกล้จะดับลงแล้ว แต่ว่าเมื่อพอได้มีโอกาสรู้จักกับเถ้าแก่เจ้าของบริษัท Wo Long ที่มีชีวิตประวัติการต่อสู้อันน่าศึกษาอย่างยิ่ง ทำให้ชีวิตของผมกลับมามีความรู้สึกว่าตื่นเต้นกลับคืนมาเหมือนเมื่อครั้งยังหนุ่ม  ทำให้มีกำลังใจ มีพลังขึ้นมาเป็นอย่างมาก  เพราะท่านเถ้าแก่นั้นเก่งเกินมนุษย์ปกติ เหมือนกับขงเบ้งกลับชาติมาเกิด นอกจากนั้น เถ้าแก่ได้บริหารจัดการบริษัทได้เป็นอย่างดี โดยมีผู้จัดการฝ่ายขาย (Mr. Frank) และ ผู้ช่วย (Miss. Summer) เป็นพนักงานที่เป็นกำลังสำคัญในการต้อนรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Miss. Summer นั้นได้มีส่วนเหลือดูแลเป็นอย่างดีเมื่อตอนเดินขึ้นสู่เขาวัดเส้าหลิน สำหรับ Miss.Summer ถึงแม้ว่าผมจะให้รางวัล (เป็นเงิน ๑,๐๐๐ หยวน) เขายังไม่รับเงินรางวัลดังกล่าว พร้อมกับยืนยันว่าจะไม่รับอย่างแน่นอน  ทั้งนี้ เขาตอบว่า “หากรับรางวัลแล้ว จะถือว่าความสัมพันธ์ของเราอาจจะต้องจบลง สู้ให้ทำหน้าที่ในการรับรองท่านอย่างเต็มที่ต่อไป ก็ถือว่าเป็นการได้รับรางวัลที่ดีที่สุดแล้ว”  ท่านเถ้าแก่นอกจากจะเก่งแล้ว ความสามารถในการบริหารลูกน้องพนักงานนั้นได้ดีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทั้ง Mr.Frank และ Miss.Summer เขาจะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ต่อไปและพร้อมที่จะทำงานสนับสนุนกิจการของท่านให้เจริญก้าวหน้าต่อไป  พวกเราเมื่อกลับไปเมืองไทยในครั้งนี้จะช่วยให้ Wo Long ซึ่งยิ่งใหญ่อยู่แล้ว ให้ยิ่งใหญ่มากกว่าเดิม โดยอยากจะขอเชิญบริษัทของท่านเป็นลงทุนที่ประเทศไทย โดยเราของเป็นส่วนสาขาเล็กๆ ในเมืองไทย”
ภรรยาของเถ้าแก่ของบริษัท Wo Long ได้ขอเพิ่มเติมว่า ในส่วนที่ท่านประธานสมชายได้แนะนำไปเมื่อวันก่อนนั้น  ได้กล่าวว่า “สินค้าของบริษัทของเราจะต้องแก้ไขพัฒนาคุณภาพให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งข้อเสนอแนะอื่นๆ  ซึ่งหากว่าท่านกลับมาเยี่ยมเราในอนาคต รับรองว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขอย่างแน่นอน”
ท่านประธานสมชาย  “ขอให้เถ้าแก่และครอบครัวมีสุขภาพที่แข็งแรง มีความสุข เตรียมพร้อมที่จะรอวันเลี้ยงหลานให้มีหลานๆ เยอะๆ  หวังว่าเราจะได้มีโอกาสต้อนรับท่านที่เมืองไทย โดยเรายินดีต้อนรับท่านเถ้าแก่และภรรยา  พร้อมทั้งลูกชาย ลูกสะใภ้ และหลาน ได้ไปฮันนิมูนกันที่เมืองไทย ๒ คู่พอดี คือ ท่านและภรรยา ลูกชายและลูกสะใภ้ ขอขอบคุณอย่างไม่รู้จบ...”
ก่อนกลับ ภรรยาเถ้าแก่บริษัทได้กล่าวว่า “บริษัทของเรายินดีจัดทำรูปตัวท่านประธานสมชายที่เป่าลม จำนวน ๔๐-๕๐ ตัว เพื่อให้ท่านได้นำไว้ที่สาขาต่างๆ ของท่าน และจัดทำให้ท่าน ส.ส. ด้วยเช่นกัน ซึ่งบริษัท Wo Long ของเรานั้นได้เคยจัดทำให้ประธานาธิบดีประเทศเวนูซูเอรา จำนวนกว่า ๑,๐๐๐ ตัว (เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง) “
อจ.ตุ้ย บันทึก ณ วันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙
*********************************
ท่องเที่ยวประเทศจีน   
เยือนท้องถิ่นกินของดี
สินค้าล้วนมากมี
ของเล่นดีมีให้ชม

เครื่องเล่นเพลินทางน้ำ
ออกแบบล้ำนำนิยม
น้ำพุน่าชื่นชม
เมื่อมาชมภิรมย์ใจ

ไดโนเสาร์เก่าก่อน
คิดกับย้อนตอนสร้างใหม่
คิดสร้างเคลื่อนไหวได้
ไม่ว่าใครไปต้องดู

น้ำพุต่างคิดค้น
สิ่งน่ายลสนเรียนรู้
น้ำพุสิ่งน่าดู
สิ่งควรคู่อยู่กับน้ำ

อาหารอร่อยมาก
ล้วนหายากอยากจะหม่ำ
หลากหลายกินดื่มด่ำ
สุขเหลือล้ำย้ำสู่ใจ

สถานที่งดงามยิ่ง         
เห็นของจริงช่างยิ่งใหญ่
เส้าหลินไม่เคยไป
ปีนสูงได้ใจอดทน

เดินกว่าห้าชั่วโมง
วิวเชื่อมโยงอย่างน่ายล
เขาสูงฝึกฝนตน 
มาทุกคนสมอุรา

ครั้งหนึ่งในชีวิต 
ไม่เคยคิดจะได้มา
เดินเหนื่อยเมื่อยคุ้มค่า 
สู่นภาพาเบิกบาน


ไคฟงเมืองน่าทึ่ง 
คนมาพึ่งสุขสำราญ
เปาบุ้นจิ้นเปิดศาล
เรื่องเล่าขานสานสืบมา

ประสบการณ์ครั้งนี้
นำชีวีมีคุณค่า
ท่านสมชายนำพา
เป็นบุญญาพาสุขเอย


******* ขึ้นเขาวัดเส้าหลิน *******

ขึ้นเขาวัดเส้าหลิน       
เยือนเมืองจีนถิ่นเก่าแก่
เขาสูงอย่างจริงแท้
หากไม่แน่แย่ทันที

เขาชันภูผาสูง               
จิตใจมุ่งพุ่งชีวี
เส้าหลินมีของดี
คนรู้ดีมีวิชา

เรื่องเล่ามีตำนาน     
ต่างสืบสานขานเรื่อยมา
เดินไกลจนเมื่อยล้า          
ใช้เวลามาต้องเดิน

ทางขึ้นวิวสวยงาม   
น่าติดตามอย่าหมางเมิน
ตั้งใจเดินเพลิดเพลิน
เหนื่อยเหลือเกินเชิญลองไป

เดินเหนื่อยมากยิ่งนัก 
ต้องหยุดพักสักครู่ไว้
เป้าหมายทำให้ได้
ยอดเขาไงใจต้องสู้

ฝึกฝนเดินขึ้นลง     
จิตมั่นคงจงเรียนรู้
เส้าหลินสิ่งน่าดู
ขอเชิดชูคู่ฟ้าดิน

ใครเดินถึงยอดเขา   
เป็นเรื่องเล่าเราได้ยิน
ฝึกเกินเดินให้ชิน             
ไหว้ฟ้าดินหินภูผา

เส้าหลินฝึกฝนจิต  
ให้ใกล้ชิดมิตรผู้มา
เคล็ดลับในวิชา
สิ่งล้ำค่ามาต้องชม

ดินแดนสิ่งศักดิ์สิทธิ์        
เนรมิตได้เหมาะสม
มาเที่ยวคนนิยม
อภิรมย์สมอุรา

แหล่งสอนเรื่องสติ 
สมาธิเคล็ดวิชา
เรียนรู้ดูศึกษา
เมื่อได้มาพาสุขเอย
***********************
อจ.ตุ้ย ผู้ประพันธ์ 

2 ความคิดเห็น:

  1. โอกาสหลังจาก LOCKDOWN

    บริษัท Loan Express ช่วยให้ผู้คนเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กขยายธุรกิจและพัฒนากิจกรรมการจัดหาเงินทุนโครงการสินเชื่อสำหรับเกษตรกรและผู้ค้าสินเชื่อบ้านสินเชื่อรถยนต์เงินกู้คริสต์มาสสินเชื่อส่วนบุคคลและในพื้นที่อื่น ๆ
    อีเมล: Nomarkloanfirm@hotmail.com

    หากคุณสนใจโปรดแจ้งให้เราทราบ

    ตอบลบ
  2. Dear Sir/Madam,

    Do you need a quick long or short term Loan with a relatively low interest rate as low as 3%? We offer business Loan, personal Loan, home Loan, auto Loan,student Loan, debt consolidation Loan e.t.c. no matter your credit score.
    Personal Loans (Secure and Unsecured)
    Business Loans (Secure and Unsecured)
    Consolidation Loan and many more.

    Contact US for more information about Loan offer and we will solve your
    financial problem. contact us via email: muthooth.finance@gmail.com
    Phone number: +917428831341 (Call/Whats app)
    Mr. Mike Morgan

    ตอบลบ