การทำงานที่จะต้อง ละเอียด ประณีต พิถีพิถัน
ในการเริ่มทำงานของฝ่ายตัวถังและสี (ฺBP : Body & Paint) โตโยต้าดีเยี่ยมของแต่ละวันนั้น พนักงานทุกคนของฝ่ายจะต้องให้ความสำคัญในการให้ "คำมั่นสัญญา" ในการทำงาน ตามข้อความของรูปภาพต่อไปนี้
และในแต่ละวัน ผู้จัดการฝ่าย BP จะมีรางวัลให้สำหรับผู้ที่มีความสามารถจดจำคำมั่นสัญญาในการทำงาน ดังตัวอย่างต่อไปนี้
โดยที่ในคำมั่นสัญญาดังกล่าวจะมีคำสำคัญอย่างน้อย คือ "ละเอียด ประณีต และ พิถีพิถัน" ดังนี้
โดยที่ ความหมายของคำสำคัญดังกล่าวข้างต้น เป็นดังนี้
ละเอียด คือ ไม่หยาบ ตัวอย่างเช่น
ที่ต้องชี้แจงหรือแจกแจงโดยไม่ให้มีอะไรขาดตกบกพร่อง โดยเฉพาะเรื่องนี้ของขั้นตอนการซ่อมต้องอธิบายให้ละเอียด
ประณีต ละเอียดลออ, เรียบร้อยงดงาม จัดการอย่างสุดฝีมือด้วยอุปกรณ์ของที่ดีๆ
พิถีพิถัน ละเอียดลออมาก ละเอียดลออเกินปกติ
ซึ่งคำว่าละเอียดอาจจะตรงกับคำภาษาอังกฤษ คือ Fine
ประณีตอาจจะตรงกับคำภาษาอังกฤษที่ว่า Exquisite
พิถีพิถันอาจจะตรงกับคำภาษาอังกฤษที่ว่า Meticulous
ซึ่งจากคำสำคัญทั้งสามข้างต้นนั้น ฝ่าย BP ได้ตระหนักไว้ในใจเสมอว่าจะต้องทำให้เยี่ยมที่สุด ดีที่สุด กล่าวคือ
ละเอียดในการจัดหาข้อมูลให้ลูกค้า ละเอียดในการสื่อสารอธิบายกับลูกค้าให้เข้าใจร่วมกันสำหรับการซ่อมทั้งก่อนการซ่อมและหลังการซ่อม สำหรับ ประณีต นั้น พนักงานช่างทุกคนในทุกแผนกของฝ่าย BP จะต้องใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดดีที่สุดอย่างเชี่ยวชาญประณีตที่สุดเพื่อให้งานการซ่อมที่ออกมานั้นดีที่สุด เยี่ยมที่สุด และที่สำคัญคือ การที่พิถีพิถันที่จะต้องละเอียดมากๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด เยี่ยมที่สุดในการใช้อุปกรณ์ใช้อะไหล่เพื่อให้การซ่อมเป็นที่พึงพอใจของลูกค้ามากที่สุด โดยเฉพาะการพิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการให้บริการ
นอกจากนั้น ที่เห็นเด่นเป็นสำคัญอีกประการหนึ่งในป้ายคำมั่นสัญญา คือ คำว่า "เป็นที่ 1 ที่ 1 ที่ 1 ที่ 1" ซึ่งเป็นการย้ำอยู่เสมอตลอดเวลาว่า การทำงานของฝ่าย BP จะต้องเป็นที่ 1 ในทุกด้าน แต่ที่อาจจะแปลกใจว่าทำไมถึงต้องย้ำว่าต้องเป็นที่ 1 ถึง 4 ครั้งนั้น ก็คงอาจจะเพราะต้องการให้พนักงานของฝ่าย BP ตระหนักในการทำงานอยู่เสมอว่าการทำงานให้บริการงานซ่อมนั้น ลูกค้าต้องมาก่อนเสมอ เป็นที่ 1 เสมอ ไม่ว่าจะมาจากทิศไหน ทั้ง 4 ทิศ (ตะวันออก เหนือ ใต้ ตะวันออก) และฝ่าย BP โตโยต้าดีเยี่ยมจะต้องเป็นที่ 1 ของทั้ง 4 ทิศ ให้ได้ในที่สุด
อจ.ตุ้ย
หมายเหตุ การทำงานของฝ่ายต่างๆ ของศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศนั้น Toyota Motor Thailand ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและพัฒนาให้ศูนย์บริการต่างๆ ซึ่งทำให้ศูนย์บริการต่างๆ ฝ่ายต่างๆ สามารถที่จะใช้ระบบดังกล่าวในการส่งข้อมูล เรียกข้อมูล ประมวลผลข้อมูลด้านต่างๆ รวมทั้งสามารถที่จะได้รับความรู้ (Knowledge) ใหม่ๆ ที่ Toyota Motor Thailand จัดหามาให้ผ่านระบบ โดยผ่านระบบที่เรียกว่า "Tweb" ซึ่งน่าจะเป็นระบบ Back Office อันเป็นระบบ Back Office ที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น