วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2559

ทำงานวันแรก วันดี 19/4/2559

วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๙ ได้รับความเมตตากรุณาจากท่านประธานสมชาย เหล่าสายเชื้อ ให้โอกาสมาเรียนรู้งานใหม่ในชีวิต ที่ "โตโยต้า ดีเยี่ยม" นับว่าเป็นบุญวาสนาอย่างยิ่ง

วันนี้ขอขอบพระคุณในการต้อนรับที่อบอุ่นอย่างยิ่ง

"ดีๆๆๆๆ  ดี"
==============
เรื่องดีมีหลายอย่าง
เป็นหนทางสร้างความดี
ร่วมงานร่วมชีวี
ร่วมฤดีมีดีงาม

ดีพร้อมน้อมดวงจิต
ที่ละนิดชิดทุกยาม
ดีจริงยิ่งติดตาม
ต้องสอบถามนามดีเลิศ

ร่วมงานสานดีเยี่ยม
น้ำใจเปี่ยมเตรียมชูเชิด
ดีทุกสิ่งยิ่งประเสริฐ
งานก่อเกิดตามต้องการ

ทุกอย่างจะต้องดี
สามัคคีมีสร้างสรรค์
ทำงานสุขทุกวัน
พร้อมแบ่งปันเรื่องดีเอย

อจ.ตุ้ย
๑๙ เมษายน ๒๕๕๙
วันนี้วันดี  เลขรวมกันของวันเดือนปี  เป็นเลข 8 อันหมายถึง ความมั่นคง  =》 และ รวยๆ  ครับ





















โดยวันแรกของการเข้าดูงานที่ดีเยี่ยม ได้เมตตาจากท่าน ผจก. ต้น (ฝ่าย BP : Body Paint) ทั้งนี้ ฝ่าย BP เป็นอีกฝ่ายแผนกหนึ่งของโตโยต้าดีเยี่ยมที่ให้บริการลูกค้า ที่จะต้องให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่สุด  ทั้งนี้ มีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว คือ 

"การประยุกต์ใช้ซิกซ์ซิกม่าร่วมกับระบบ Toyota Production System ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานของแผนกตัวถังและสีบริษัทโตโยต้า สงขลา จำกัด"   

        ---> จากผลการศึกษาพบว่า การนำแนวคิดการผลิตแบบ TPS ระบบ Toyota Production System  ไปใช้นั้น ควรมีการอบรมให้พนักงานเข้าใจและตระหนักถึงแนวความคิดการขจัดความสูญเปล่า เนื่องจากพนักงานเป็นผู้ปฏิบัติหน้างานเป็นประจำทุกวัน ซึ่งจะนำไปสู่ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และสามารทำการขจัดความสูญเปล่าได้ดีที่สุด นอกจากนี้แนวคิดการผลิตแบบ TPS เป็นแนวคิดการพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นพนักงานจึงควรมีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเปล่าที่เกิดขึ้น การที่พนักงานจะมีจิตสำนึกได้นั้นต้องเริ่มจากการอบรม ปลูกฝัง ที่สำคัญควรมีการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกิดการขจัดความสูญเปล่าตามแนวคิดการผลิตแบบ TPS นอกจากนี้การร่วมมือร่วมใจของพนักงานในแต่ละส่วนงานจะส่งผลดีในภาพรวมอีกด้วย อย่างเช่นในแผนกตัวถังและสี ซึ่งประกอบด้วย 6 ชั้นตอนหากมีขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งมีความล่าช้าเนื่องจากความสูญเปล่าจากการรอคอย จะส่งผลกระทบต่อขั้นตอนถัดไปทันที และส่งผลต่อภาพรวม สุดท้ายจะส่งผลกระทบต่ออัตราการส่งมอบตามเวลาที่สัญญาในการรับรถ ดังนั้นพนักงานในแต่ละขั้นตอนจึงควรเอาใจใส่ในการขจัดความสูญเปล่าในงานที่ตนรับผิดชอบ เพื่อให้ในแต่ละขั้นตอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

อ่านเพิ่มเติม http://www.dpu.ac.th/dpurc/assets/uploads/magazine/wwhfsnwmfuowwkcg0c.pdf



 และได้มีโอกาสเห็นโครงการดีๆ ที่ท่านประธานสมชาย เหล่าสายเชื้อ ดังนี้ 




อจ.ตุ้ย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น