วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2559

ทำงานดี มีความสุข 20/04/2559

แผนก Body & Paint  โดยในทุกเช้าเวลา แผนกบริการซ่อมตัวถังและสี   จะมีการประชุมแถวทุกคนในแผนก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง เพื่อให้ ผจก.แผนก และผู้ช่วยฯ  ได้ชี้แจงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแผนก เป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกัน อันจะทำให้การทำงานของทุกส่วนในแผนกมีการประสานงานกันอย่างมีประสิทธิภาพ  ทั้งนี้การทำงานของแผนกฯ จะต้องคำนึงตระหนักให้การทำงานได้รับค่า CSI สูงสุด โดยค่า CSI (Customer Service Index) ดังกล่าว ประกอบด้วย
1. การต้อนรับของพนักงาน
2. อัธยาศัยของพนักงานรับรถ
3. การประเมินค่าใช้จ่ายและอธิบายงานซ่องของพนักงานรับรถ
4. คุณภาพของงานซ่อม
5. ความสะอาดเรียบร้อยของรถภายหลังการซ่อม
6. การอธิบายค่าใช้จ่ายและรายละเอียดงานที่ซ่อมไปของพนักงานรับรถ
7. การส่งมอบรถตามกำหนดเวลา
8. ความเหมาะสมของระยะเวลา
9. งานซ่อมครบตามที่แจ้ง
10. การติดตามผลหลังงานซ่อม










ซึ่งในทุกวันของแผนก BP ก่อนที่พนักงานทุกคนจะแยกย้ายไปทำงานตามหน้าที่นั้น จะต้องมีการอ่าน "คำมั่นสัญญา" ในการทำงานของแผนก ดังนี้ 





ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการที่จะทำให้ค่า CSI ข้อ 10 มีค่าสูงขึ้น คือ "การติดต่อประสานงานกับลูกค้า" ซึ่งการติดต่อดังกล่าวจำเป็นจะต้องโทรศัพท์ติดตาม โดยอาจจะดำเนินการดังนี้
1. ก่อนจะติดต่อ (พูด) ต้องยิ้มโดยอาจจะส่องกระจกก่อน
2. นั่งตัวตรง หายใจสบายๆ เสมือนกำลังอยู่ต่อหน้าลูกค้าจริงๆ  

นอกจากนั้น ค่า CSI ข้อ 3. การประเมินค่าใช้จ่ายและอธิบายงานซ่องของพนักงานรับรถ และ ข้อ 4. การอธิบายค่าใช้จ่ายและรายละเอียดงานที่ซ่อมไปของพนักงานรับรถ

   หากว่ามีการติดต่อประสานงานกับลูกค้า อาจจะสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศ Social Media มาช่วยในการประสาน เพื่อประโยชน์ในกรณีเกิดการร้องเรียน เพื่อใช้บันทึกข้อมูลเป็นหลักฐานการประสานงาน   ซึ่งอาจจะมีการจัดสร้าง Line ID ของแผนก BP เป็นกรณีพิเศษขึ้นมา (โดย Line ดังกล่าวสามารถใช้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ซึ่งสามารถที่จัดเก็บข้อมูลของลูกค้าเป็น กรณี Case ต่างๆ ลงใน Folder ของคอมพิวเตอร์ได้) ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้ข้อมูลข้อแนะนำจาก อาจารย์ของ TMT (Toyota Motor Thailand) ในเรื่องดังกล่าว ตามรูปภาพต่อไปนี้ 



นอกจากนั้น อาจารย์ของ TMT (Toyota Motor Thailand) ยังมาช่วยแนะนำการทำงานของแผนก BP ให้ดียิ่งขึ้นในส่วนที่ต่างๆ ที่ยังอาจจะมีข้อติดขัดในการให้บริการ  ซึ่งการแนะนำดังกล่าวจะทำให้เกิดความพึงพอใจต่อการให้บริการลูกค้าประทับใจมากที่สุดต่อไป 


สรุปในเบื้องต้น การที่จะทำให้ค่า CSI ของแผนก BP มีค่าสูงนั้น เป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากค่า CSI แต่ละค่านั้น มีรายละเอียดขั้นตอนในการปฏิบัติที่ค่อนข้างจะซับซ้อนอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น การประเมินค่าใช้จ่ายและอธิบายงานซ่อมของพนักงานรับรถ เป็นต้น  ซึ่งพนักงานดังกล่าวจะต้องมีประสบการณ์อย่างยิ่งในการสื่อสาร มีอัธยาศัยที่ดีมีความอบอุ่นสุภาพ 

ทั้งนี้ การบริการของแผนก BP ต้อง "ละเอียด ประณีต ประทับใจ" ตามคำมั่นสัญญาของท่านประธานสมชาย เหล่าสายเชื้อ ที่ได้มอบให้พนักงานแผนก BP ทุกคนได้ตระหนักอยู่เสมอในการทำงาน 

อีกทั้ง แผนก BP ของโตโยต้าดีเยี่ยมได้พัฒนานำสิ่งที่เป็นนวัตกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการสำหรับลูกค้าให้ประทับใจ คือ ระบบ BP-TPSWC Toyota Deeyiam Ubonratchathani   
เข้าดูข้อมูลได้ที่ 


ดังนั้น สรุปได้ว่าแผนก BP ของโตโยต้าดีเยี่ยมได้ทำงานตอบสนองคำมั่นสัญญาของท่านประธานสมชาย เหล่าเชื้อสาย ที่พร้อมจะมอบสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยเน้นงานที่ละเอียด ประณีต และประทับใจมากที่สุด


อจ.ตุ้ย

แผนกตัวถังและสี  ทำงานดีมีฝีมือ
ทำงานได้เลื่องลือ  น่านับถือชื่อเรืองนาม

ต้องมาที่ดีเยี่ยม   ประณีตเปี่ยมน่าติดตาม
ประทับใจทุกยาม  มาสอบถามบริการ

พวกเราจะมุ่งมั่น  พร้อมขยันหมั่นทำงาน
ฝีมือที่เชี่ยวชาญ  ดีทุกงานออกมาดี

รายละเอียดใส่ใจ   เสร็จเร็วไวในทันที
รถท่านซ่อมอย่างดี  ละเอียดดีที่สุดเอย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น