วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ดีเยี่ยม เผ็ดร้อนแรง "พริกดีเยี่ยม"

"พริก ย่อมเผ็ดร้อนแรง" 

เมื่อกล่าวถึงพริกไม่ว่าจะเป็นประเภทหรือชนิดใดๆนั้นมีมากมายในประเทศไทยเนื่องจากเป็นพื้นที่เขตร้อนชื้น และพริกเองก็เป็นพืชชนิดหนึ่งที่สำคัญในการใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับ ทุกๆ คน ทุกชั้นชนทุกหมู่เหล่าในพื้นที่ประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือภาคกลางภาคใต้ภาคอีสาน โดยเฉพาะอาหารขึ้นชื่อของประเทศไทยคือ "ส้มตำ" นั้นต่างใช้พริกในการประกอบส้มตำให้มีรสชาติที่อร่อยอร่อย นอกจากนั้นคลิกยังใช้ในการปรุงอาหารประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้าอาหารกลางวันอาหารตอนเย็น อีกทั้งใช้สำหรับเป็นเครื่องเทศเครื่องปรุงสำหรับอาหารสำเร็จรูปชนิดต่างๆอย่างที่เราทราบกันดี อีกประการหนึ่งที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบหรือทราบดีนั่นก็คือพริกสามารถนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในส่วนของสมุนไพรในการรักษาโรคหรือยาประเภทต่างๆที่มีผลต่อการรักษาสุขภาพร่างกายให้มีความสมดุลให้มีความแข็งแรง

กล่าวสำหรับจังหวัดอุบลราชธานีนั้นบริเวณตำบลหัวเรือ (อ้างอิง http://oknation.nationtv.tv/blog/sunshineday15/2008/10/13/entry-1)  อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานีได้มีพื้นที่สำหรับปลูกพริกและดำเนินการปลูกพริกมาเป็นระยะหลายสิบปีจนเป็นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดอุบลราชธานีและเป็นที่รู้กันสำหรับประเทศไทยว่าพริกหัวเรือนั้นเป็นพริกที่มีคุณภาพอย่างดี (อ้างอิง https://www.matichon.co.th/news/402762)  

ด้วยเหตุดังกล่าว บริเวณพื้นที่ ระหว่างตำบลขามใหญ่และตำบลหัวเรือ มีพื้นที่จำนวน 50 ไร่ในเบื้องต้น จึงเหมาะสมในการดำเนินการที่จะผลิตพริกภายใต้ชื่อ แบรนด์ว่า “พริกดีเยี่ยม” ซึ่งจะเป็นพริกที่มีความปลอดภัยมีคุณภาพและที่สำคัญคือมีมาตรฐานรับรองทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้มาตรฐาน GAP  (Good Agricultural Practice. จีเอพี = การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี) โดยเป็นการผลิตพริกที่สามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงของอันตรายที่เกิดขึ้นระหว่างการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยวและการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อให้ได้ผลิตผล “พริกดีเยี่ยม” ที่มีคุณภาพปลอดภัยและเหมาะสมต่อการบริโภค 

วัตถุประสงค์ของการผลิตพริกดีเยี่ยม
1. เพื่อส่งเสริมการผลิตพริกในพื้นที่ตำบลขามใหญ่ ตำบลหัวเรือและพื้นที่ใกล้เคียงของจังหวัดอุบลราชธานี
2. เพื่อผลิตพริกให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่รองรับของสากลตามมาตรฐาน GAP
3. เพื่อรักษาพันธุ์พริกและพัฒนาพันธุ์พริกให้มีคุณภาพสูงขึ้น เพื่ออนาคตของเกษตรกรไทยโดยเฉพาะในจังหวัดอุบลราชธานี

พื้นที่การผลิต "ดีเยี่ยมฟาร์ม"






การตรวจรับรอง GAP จะต้องมีนักวิชาการเกษตรฯ จากกรมวิชาการเกษตร มาตรวจสอบเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการฯ พิจารณาให้การรับรอง 




=============
พริกดีศรีอีสาน  
สร้างตำนานบ้านหัวเรือ
พริกดีเผ็ดไม่เบื่อ  
ปลูกพริกเพื่อเมืองอุบล

พริกดีที่ปลอดภัย  
ส่งจากไทยไปญี่ปุ่น
ดีเยี่ยมพร้อมอุดหนุน  
เพื่อเจือจุนทุนต่อไป

ปลอดภัยพริกชั้นดี 
เผ็ดร้อนดีแซบจับใจ
ทุกคนต้องสนใจ  
ไม่ว่าใครใยต้องชิม

ปลูกที่ดีเยี่ยมฟาร์ม  
น่าติดตามถามต้องยิ้ม
ส่งออกเชลล์ชวนชิม  
เผ็ดอย่างยิ่งพริกดีเยี่ยม

อจ.ตุ้ย
24 พฤษภาคม 2561



หรือ 
ดู VTR ได้ที่ 
สวนพริก ดีเยี่ยมฟ่ร์ม
https://www.youtube.com/watch?v=PCcxzgpCIBQ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น