วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ISO ที่โตโยต้าดีเยี่ยม

หลายท่านอาจจะสงสัยว่า ISO มันคืออะไรแตกต่างอะไรจาก IOS ของโทรศัพท์ Apple (ซึ่งปัจจุบัน iOS นั้นพัฒนาได้ มีหลายเวอร์ชั่นจนล่าสุดน่าจะเป็น iOS 11 ประมาณนั้น)  สำหรับ ISO นั้นย่อมาจาก International Organization for Standardization 

ซึ่งป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกได้มีองค์กรระหว่างประเทศได้เป็นผู้กำหนดขึ้นมาในการกำหนดมาตรฐานด้านต่างๆ 

ในส่วนของโตโยต้าดีเยี่ยมนั้นได้มี ISO 2 ตัว คือ ISO 9001 และ ISO 14001 ทีนี้ เรามาดูว่า ISO แต่ละตัวนั้นมีความสำคัญอย่างไร



 


ISO 9001 ประกอบไปด้วยหลักการสำคัญ 8 ประกอบ ได้แก่
– การให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customer Focus)
– ความเป็นผู้นำ (Leadership)
– การมีส่วนร่วมของบุคลากร (Involvement of People)
– การบริหารเชิงกระบวนการ (Process Approach)
– การบริหารที่เป็นระบบ (System Approach)
– การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement)
– การตัดสินใจบนพื้นฐานความเป็นจริง (Factual Approach to Decision Making)
– ความสัมพันธ์กับผู้ขายเพื่อประโยชน์ร่วมกัน (Mutually Beneficial Supplier Relationship)


จะเห็นว่า ISO 9001 นั้น มีส่วนประกอบหลักการอยู่ 8 อย่างตามข้างต้น ข้อหนึ่งที่สำคัญคือการให้ความสำคัญกับลูกค้าในทุกระดับให้มีความประทับใจเป็นสิ่งที่โตโยต้าดีเยี่ยมได้ถือว่าเป็นพันธกิจที่จะต้องทำ และข้ออื่นอีกทั้งหมดนั้นก็เป็นสิ่งที่โตโยต้าดีเยี่ยมได้ตระหนักเป็นอย่างดี ความเป็นผู้นำในส่วนของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า โดยแน่นอนความเป็นผู้นำก็คือที่ผ่านมา โตโยต้าดีเยี่ยมนั้นได้ค่าคะแนนความพึงพอใจทางด้านการขายและด้านการให้บริการที่เรียกว่าค่า SSMI และ CSI โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่า CSI นั้นในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมานั้น โตโยต้าดีเยี่ยมสามารถเป็นที่หนึ่งของประเทศด้วยกัน 7 ปี และใน 10 ปีที่ผ่านมาสามารถได้รับรางวัลในระดับประเทศในเรื่องของความเป็นผู้นำ  (อ่านประกอบได้ที่ President's Award โตโยต้าดีเยี่ยม )


นอกจากนั้นใน ISO  9001 นั้นก็จะเห็นว่ามีระบบการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ตรงกับนโยบายของโตโยต้าก็คือที่เรียกว่ามีระบบ "Kaizen" อันเกี่ยวเนื่องกับการที่ปรับปรุงการบริการ ตรงไหนที่มีข้อบกพร่องก็ปรับปรุงพัฒนาอยู่สม่ำเสมอ 

ดังนั้น ISO 9001 โตโยต้าดีเยี่ยมให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งและพร้อมที่จะให้บริการให้ความสำคัญกับลูกค้าให้มีความประทับใจ "ดีอย่างเหลือเชื่อ"

**************
สำหรับ ISO 14001 คือ มาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental management System) ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดจากหน่วยงานและองค์กรทั่วโลก โดยเป็นการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการพัฒนาธุรกิจ และเน้นเรื่องของการป้องกันมลพิษและรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงลดต้นทุนการผลิตในธุรกิจ

หลักการสำคัญของ ISO 14001
1. การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม (Environmental Policy)
2. การวางแผน (Planning)
3. การนำไปปฏิบัติและการดำเนินการ (Implementation & Operation)
4. การตรวจสอบและการปฏิบัติการแก้ไข (Checking & Corrective Action)
5. การทบทวนและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Management Review & Continual Improvement)


แน่นอนว่า ISO 14001 นั้นเป็นสิ่งที่โตโยต้าดีเยี่ยมให้ความสำคัญเพราะเกี่ยวเนื่องกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ บริษัทโตโยต้าดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นด้านหลังนั้นเป็นหมู่บ้านเอื้ออาทร หรือด้านข้าง หรือด้านหน้า โดยตรงนี้เป็นสิ่งที่โตโยต้าดีเยี่ยมตระหนักให้ความสำคัญ รวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการดูแลต้นไม้ การใส่ใจขยะ การใส่ใจน้ำมันที่จะต้องบำบัดก่อนที่จะปล่อยลงสู่ระบบการน้ำทิ้ง   (อ่านประกอบเพิ่มเติม ชื่อบริษัทว่า "โตโยต้าดีเยี่ยม" ทุกอย่างต้อง "ดีเยี่ยม" การจัดการระบบบำบัดไขมันน้ำมันของบริษัท โตโยต้าดีเยี่ยม จำกัด )

ดังนั้น การปฏิบัติงานตามมาตรฐาน ISO 9001 และ ISO 14001 นั้นเป็นสิ่งที่โตโยต้าดีเยี่ยมให้ความสำคัญและยึดมั่นว่าจะต้องมีการทำงานให้ได้ตามมาตรฐานในระดับสากลกำหนด เพื่อที่จะทำให้ลูกค้านั้นเกิดความประทับใจ มีความสุขในการที่เดินเข้ามาใช้บริการในด้านต่างๆ ณ โตโยต้าดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถใหม่ การนำรถเข้าศูนย์บริการ หรือการใช้บริการด้านตัวถังและสี เป็นต้น

อจ.ตุ้ย
8 มิถุนายน 2561


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น