วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Deeyiam Sunflower Farm

Deeyiam Sunflower Farm หรือ ทุ่งทานตะวันดีเยี่ยม

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า "Deeyiam Sunflower Farm" คืออะไร อยู่ที่ไหน และอย่างไร  ดังนั้น ผู้เขียนจะไม่ขอเขียนบรรยายอะไรมากมาย แต่ขอนำเสนอตามรูปภาพต่อไปนี้






พนักงานสาวสวย "โตโยต้าดีเยี่ยม"


ทุกท่านสามารถเข้าถึงและร่วมเสนอแนะข้อคิดเห็นเพื่อการปรับปรุงพัฒนาได้ที่ Fanpage Facebook >>>> 
หรือ QR Code

ตรวจสอบแผนที่การเดินทางไปยัง "Deeyiam Sunflower Farm" ได้ที่ https://goo.gl/dZ4hGU  หรือ QR Code


ดังนั้น จึงใคร่ขอเชิญชวนคนอุบลฯ และใกล้เคียง หากมีเวลาในช่วงนี้ เชิญแวะบันทึกภาพความทรงจำดีๆ ที่ "Deeyiam Sunflower Farm" 

ดีเยี่ยมทานตะวัน 
สิ่งสร้างสรรค์คู่อุบล 
ทุกคนต้องมายล 
ต่างต้องสนภิรมย์ใจ 

ทานตะวันสวยงาม 
ต้องสอบถามว่าของใคร 
ที่ตั้งอยู่ไม่ไกล 
ต้องรีบไปในทันที 

เหลืองทองอร่ามตา 
ทรงคุณค่าพาสุขี 
สวยเด่นเห็นงามดี 
สุขฤดีมีเบิกบาน 

ทานตะวันล้ำค่า 
ส่องนภาฟ้าประสาน 
เที่ยวชมสุขสำราญ 
เป็นตำนานสานอุบลฯ

สวยเด่นไม่เหมือนใคร
อยู่ในใจใครต้องสน
สดใสไม่หมองหม่น
มาทุกคนยลได้เอย

อจ.ตุ้ย
5 พฤษภาคม 2561

เยี่ยมชมทานตะวัน
ยิ้มสุขสันต์กันทุกคน
ของดีที่อุบล
สุขเหลือล้นบุญได้มา

ดีเยี่ยมทานตะวัน
สิ่งสร้างสรรค์อันล้ำค่า
อุบลชาวประชา
ยิ้มทุกคราพาสุขใจ

ของดีที่ดีเยี่ยม
พร้อมจัดเตรียมเปี่ยมน้ำใจ
สวยงามตามตั้งใจ
พร้อมมอบไว้ให้แผ่นดิน

ทานตะวันเบ่งบาน
สุขสำราญสานไม่สิ้น
เล่าขานต่างได้ยิน
นกโบยบินต่างเหลียวมอง

ขอมอบให้อุบล
เพื่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง
ร่วมบุญหนุนเกี่ยวดอง
ต่างยกย่องต้องตรึงตา

ทานตะวันล้านดอก
เพื่อบ่งบอกน้อมวันทา
แผ่นดินท้องนภา
ทุกทั่วหล้าต้องมาเอย


ข้อมูลเกี่ยวกับ "ทานตะวัน" 

ชื่อสามัญ Common sunflower, Sunflower, Sunchoke

ทานตะวัน ชื่อวิทยาศาสตร์ Helianthus annuus L. จัดอยู่ในวงศ์ทานตะวัน (ASTERACEAE หรือ COMPOSITAE)

สมุนไพรทานตะวัน มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า บัวทอง บัวตอง ทานตะวัน (ภาคเหนือ), บัวผัด บัวทอง (ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ), ชอนตะวัน ทานตะวัน (ภาคกลาง), ทานหวัน (ภาคใต้), เซี่ยงยื่อขุย เซี่ยงยื้อขุย (จีนกลาง), เหี่ยงหยิกขุ้ย (จีนแต้จิ๋ว) เป็นต้น

การที่ได้ชื่อว่า “ทานตะวัน” นั่นเป็นเพราะลักษณะการหันของช่อดอกและใบนั้นจะหันไปตามทิศทางของดวงอาทิตย์ โดยในตอนเช้าจะหันไปทางทิศตะวันออก และในช่วงเย็นจะหันไปทางทิศตะวันตกตามดวงอาทิตย์ แต่การหันจะลดน้อยลงเรื่อย ๆ หลังมีการผสมเกสรแล้วไปจนถึงช่วงดอกแก่ ซึ่งช่อดอกจะหันไปทางทิศตะวันออกเสมอ ที่มา 
https://goo.gl/mgRwWZ




14 สรรพคุณของดอกทานตะวัน ประโยชน์ในการรักษาโรค

1. ดอกทานตะวันเป็นแหล่งของน้ำมันคุณภาพดี ที่เมื่อนำมาใช้ปรุงอาหารกินแล้วไม่มีโทษต่อร่างกาย เพราะน้ำมันที่สกัดมาจากดอกทานตะวันเป็นน้ำมันไม่อิ่มตัวสูงซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจได้เป็นอย่างดี

2. น้ำมันจากดอกทานตะวันหรือเมล็ดทานตะวันยังอุดมด้วยวิตามินที่จำเป็นอยู่ครบ จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร เช่น เนยเทียม นมไม่มีไขมัน ฯลฯ และในเครื่องสำอาง เช่น ครีมบำรุงผิว ยาสระผมและครีมนวดผม ฯลฯ

3. ดอกทานตะวันเมื่อนำมาทำเป็นน้ำดื่มก็ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย ช่วยต้านโรคได้หลายชนิด บำรุงสุขภาพ หายจากอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยได้เร็ว อย่างแก้อาการไข้หวัด บรรเทาอาการไอและวิงเวียนศีรษะจะเป็นลม

4. ดอกทานตะวันมีเมล็ดที่นำมากินเป็นอาหารว่าง ซึ่งอุดมด้วยคุณประโยชน์ทางสารอาหารสูง มีโปรตีนที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ จึงเหมาะกับคนกินมังสวิรัติที่ไม่สามารถกินเนื้อสัตว์ได้ แถมยังมีไขมันสูงกว่าแป้ง มีธาตุเหล็กสูงกว่าไข่แดงหรือตับสัตว์อีกด้วย

5. เมล็ดดอกทานตะวันเป็นแหล่งรวมของวิตามินที่สำคัญหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินอีที่มีมากกว่าในถั่วเหลืองและข้าวโพดถึง 3 เท่า ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยรักษาผิวพรรณให้ยังคงความชุ่มชื้น ดูอ่อนเยาว์ เพราะจะต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นศัตรูสำคัญของผิวพรรณ

6. เมล็ดของดอกทานตะวันมีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดีขึ้น ทำให้หัวใจแข็งแรง ป้องกันโรคหัวใจวายและการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ลดความดันโลหิตสูง

7. ดอกทานตะวันมีสรรพคุณช่วยชะลอการเกิดโรคต้อกระจก ทำให้สายตาเป็นปกติ มองเห็นได้ชัดเจนไม่เสื่อมเร็ว

8. ประโยชน์ของต้นอ่อนทานตะวันนำมาทานเป็นอาหารได้ ต้นอ่อนทานตะวันที่เพาะมาจากเมล็ดนั้นสามารถนำมาใช้ทำเป็นอาหารรวมถึงน้ำดื่มเพื่อสุขภาพได้ ซึ่งนอกจากจะมีรสชาติกรอบอร่อยและย่อยง่ายแล้ว ยังมีทั้งวิตามินและเกลือแร่หลากหลาย ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี

9. ดอกทานตะวันมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ที่ช่วยแก้อาการท้องผูก ทำให้ระบบการขับถ่ายเป็นปกติ และยังช่วยขับปัสสาวะ

10. ดอกทานตะวันช่วยให้ระบบสืบพันธุ์เป็นปกติ โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องก่อนที่ประจำเดือนจะมา หรือในระหว่างที่มีประจำเดือนก็ทำให้หายจากอาการปวดท้องได้ แก้อาการตกขาวด้วย

11. สรรพคุณดอกทานตะวันมีสรรพคุณช่วยขับลม แก้อาการปวดท้องแน่นหน้าอก รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และแก้โรคบิดได้

12. รากของดอกทานตะวันมีประโยชน์ในทางการแพทย์ ซึ่งจะใช้เป็นอาหารให้แก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้ เพราะมีวิตามินบี 1 รวมทั้งแร่ธาตุที่มีสรรพคุณช่วยแก้อาการของโรคนี้ได้ดี

13. ดอกทานตะวันมีฤทธิ์ที่ช่วยถอนพิษไข้ ใช้เป็นยาขับพิษร้อน ทำให้อวัยวะภายในร่างกายมีความชุ่มชื้น

14. ดอกทานตะวันสีเหลืองสวยเด่นมีประโยชน์ใช้ทำเป็นสีย้อมผ้าเพื่อให้เป็นสีเหลือง และนิยมใช้ตกแต่งในงานพิธีต่างๆ หรือใช้เยี่ยมคนป่วยเพราะจะให้ความรู้สึกสดใส

ที่มา https://goo.gl/9eV4Pv

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น