หนังสือดีๆ ที่ชื่อว่า "How Toyota became # 1" แปลเป็นไทยว่า "โตโยต้า มหาอำนาจยายนยนต์หมายเลข 1" เป็นหนังสืออีกเล่มที่ควรจะต้องหาอ่าน
ซึ่งในแต่ละบทนั้น มีเนื้อหาที่น่าสนใจควรค่าหาอ่านจริง
ต่อไปนี้เป็นเพียงบางส่วนจากหนังสือข้างต้น
สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Toyota คือ Kaizen
ซึ่ง คือ ระบบของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องที่มุ่งกำจัด muda (สิ่งสูญเปล่า) ทีละอย่าง โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด นี่คือ สิ่งที่พนักงานทุกคนปฏิบัติไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานทุกคนมีหน้าที่สนับสนุนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
จาก Kaizen ข้างต้นจะเห็นว่าเกี่ยวกับการปรับปรุงทำให้ดีขึ้นมีการพัฒนาขึ้นให้ดีกว่าเดิมในทุกอย่าง โดยเฉพาะสิ่งที่สูญเปล่าในการทำงานด้านต่างๆ โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นเรื่องสูงสุด เหมือนอย่างโตโยต้าดีเยี่ยมที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดดำเนินการ (ในปี 2550) ได้รับรางวัลจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คือ "President's Award" ต่อเนื่องกัน 9 ปี (ดูเพิ่มเติม)โดยรางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่แสดงถึงความใส่ใจในลูกค้าเป็นสำคัญ ทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด ประทับใจอย่างที่สุด และทุกครั้งที่ลูกค้าใช้บริการของเราแล้ว ลูกค้าจะต้องได้รับรอยยิ้มกลับบ้านอย่างมีความสุข
แน่นอนว่า Kaizen ดังกล่าวเราทุกคนสามารถนำมาใช้ประยุกต์กับการทำงานของเราได้ พนักงานของโตโยต้าดีเยี่่ยมทุกคนทุกฝ่ายสามารถที่จะปรับปรุงพัฒนาต่อเองในทุกๆ วัน ส่วนไหนที่ทำให้ชีวิตของตนเกิดความสูญเปล่า (ทำไปแล้วไม่มีประโยชน์ไม่เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว เพื่อนๆ ร่วมงาน สังคมคนรอบข้าง) ก็ทำให้ความสูญเปล่าดังกล่าวนั้นสูญหายไปในที่สุด ซึ่งหากว่าสามารถทำได้แล้ว และทำอย่างต่อเนื่อง ย่อมจะเป็นสุขทุกเมื่อ
อจ.ตุ้ย
11 กันยายน 2560
ชีวิตอย่าสูญเปล่า
จิตอย่าเศร้าเราปรับเปลี่ยน
ชีวิตต้องพากเพียร
จิตย้ำเตือนเปลี่ยนตัวตน
Kaizen เป็นอย่างไร
ต้องเข้าใจใส่กมล
ตั้งใจให้อดทน
เป็นผู้คนดีเยี่ยมเอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น