วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

รางวัลดีๆ ที่โตโยต้าดีเยี่ยมได้รับ

รางวัลดีๆ ที่โตโยต้าดีเยี่ยมได้รับ

ตามที่เมื่อวันก่อนท่านประธาน  (ดร.สมชาย เหล่าสายเชื้อ) ได้แจ้งว่า บริษัทโตโยต้าดีเยี่ยม จำกัด ได้รับรางวัล “สถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน 4 ปีซ้อน (2556-2559)

 ผลการประกวดสถานประกอบกิจการดีเดนดานแรงงานสัมพันธและสวัสดิการแรงงาน ประจําป 2556

 ผลการประกวดสถานประกอบกิจการดีเดนดานแรงงานสัมพันธและสวัสดิการแรงงาน ประจําป 2557

 ผลการประกวดสถานประกอบกิจการดีเดนดานแรงงานสัมพันธและสวัสดิการแรงงาน ประจําป 2558

 ผลการประกวดสถานประกอบกิจการดีเดนดานแรงงานสัมพันธและสวัสดิการแรงงาน ประจําป 2559

จากข้อมูลข้างต้น แสดงให้เห็นว่า บริษัท โตโยต้าดีเยี่ยม จำกัด ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับ "แรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน" กับพนักงานของโตโยต้าดีเยี่ยมได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ซึ่งการที่จะได้รางวัลดังกล่าวนั้น บ่งบอกให้เห็นว่า เกิดจากความร่วมมือความร่วมใจของทุกฝ่าย (ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ) พนักงานเองเป็นทรัพย์สินทรัพยากรบุคคลที่คุณค่าสำคัญอย่างยิ่งสำหรับโตโยต้าดีเยี่ยม ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่หากว่าพนักงานบุคลากรไม่มีศักยภาพไม่มีความสามัคคี ไม่รักองค์กร รับรองได้ว่า ไม่สามารถที่จะได้รับรางวัลดังกล่าว เป็นระยะเวลา 4 ปีซ้อน ซึ่งบริษัท โตโยต้าดีเยี่ยม เป็นสถานประกอบกิจการขนาดกลาง ที่ไม่กี่แห่งที่จะสามารถได้รับรางวัลดังกล่าว (เพราะสถานประกอบการขนาด พนักงาน 100-500 คน มีจำนวนกว่า 12,039 แห่งทั่วประเทศ) 



ซึ่งโดยเฉพาะในปี 2559 บริษัทของโตโยต้าดีเยี่ยม จำกัด เป็น 1 ใน 63 แห่งสถานประกอบขนาดกลางที่ได้รับรางวัล “กิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน”  (จากจำนวนสถานประกอบการขนาดกลางประมาณ 2157 แห่งทั่วประเทศ) 

ผมเองต้องขอชื่นชมทุกคนทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งผมเองก็คิดอยู่เหมือนกันว่าการที่ท่านประธาน ได้กรุณาให้ผมมาช่วยงานในฐานะ “ที่ปรึกษาฝ่ายบริหาร” ผมรู้สึกว่าไม่รู้ว่าจะให้ปรึกษาอย่างไร เพราะ “บริษัทโตโยต้าดีเยี่ยม” นั้น “ดีเยี่ยมจริงๆ” เพราะหากไม่แน่จริงคงจะไม่ได้รับรางวัลดังกล่าวอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า บริษัทของโตโยต้าดีเยี่ยมจะได้รับรางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าวต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 4 ปีซ้อน แต่หากว่าทุกคน (ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ) ไม่พัฒนาตนเอง ไม่พัฒนาศักยภาพของตนเองให้เท่าทันกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกาภิวัฒน์ (การเปลี่ยนแปลงของโลก) ไม่แน่ว่าในปีต่อไปนั้น เราจะสามารถที่จะได้รับรางวัลในด้านต่างๆ อีกหรือไม่ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นมากมาย บริษัทขนาดใหญ่ๆ ที่ไม่สามารถปรับตัวเอง เช่น โกดัก โนเกีย ก็ล่มสลายหายไปในที่สุด 

ดังนั้น ผมเองต้องขอชื่นชมทุกท่านอีกครั้ง (ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ) ที่ได้ช่วยกันร่วมมือร่วมใจกันในการที่สามารถได้รับรางวัลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม รางวัลดังกล่าวเป็นเพียงด่าน (ซึ่งมีหลายๆ ด่าน) ที่จะทดสอบว่าโตโยต้าดีเยี่ยมจะสามารถเจริญก้าวหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคงยั่งยืนหรือไม่ ทุกท่านล้วนเป็นฟันเฟืองเกี่ยวเนื่องขับเคลื่อนให้ “โตโยต้าดีเยี่ยม” ได้รับใช้สังคม ภายใต้วิทัศทัศน์ของบริษัทโตโยต้าดีเยี่ยมที่ว่า “เรามุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทที่ดีที่สุด อันดับ 1 ในทุกๆด้าน” จึงขอให้ทุกท่านได้มุ่งมั่นต่อไปด้วยใจที่ศรัทธา พร้อมทั้งนำพา คำกล่าวที่ท่านประธานได้กล่าวไว้เมื่อตอนขอเป็นตัวแทนผู้จำหน่ายรถยนต์โตโยต้าที่ว่า “ผมคิดว่าผมไม่มีอะไรที่เหนือใคร ผมมีแต่ใจเท่านั้นที่เหนือคน


ขอบพระคุณครับ
อจ.ตุ้ย
๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙

หมายเหตุ 

ข้อควรปฏิบัติเพื่อการเสริมสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดี
1. มีความจริงใจต่อกัน
2. เชื่อใจซึ่งกันและกัน
3. ให้การยอมรับ
4. รับผิดชอบต่อหน้าที่
5. ปรึกษาหารือร่วมกัน
6. แก้ปัญหาโดยเร็ว
7. ใช้หลักยืดหยุ่น
8. แลกเปลี่ยนข้อมูล
9. ผลตอบแทนที่เหมาะสม
10. ปฏิบัติด้วยความเสมอภาค
11. รักษาระเบียบวินัย
12. ยุติธรรมต่อกัน
13. ให้มีส่วนร่วม
14. ให้ความสำคัญระบบร้องทุกข์
15. ให้โอกาส
16. ยึดหลักครอบครัวเดียวกัน
17.สร้างขวัญและกำลังใจ
18. สื่อข้อความให้ชัดเจน
19. ให้ความรู้ฝึกอบรมสม่ำเสมอ
20. มีมนุษย์สัมพันธ์

ที่มา http://info.muslimthaipost.com/main/index.php?page=sub&category=13&id=17640

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น